Theo dõi trên

Hội nghị trực tuyến 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể

16/10/2019, 09:33

BT- Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 - NQ/TW ngày 13/8/2002 của Hội nghị Trung ương 5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trực tuyến trên cả nước. Tại điểm cầu Bình Thuận, có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13 và hơn 7 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, số HTX hoạt động hiệu quả không ngừng tăng lên, chiếm khoảng 55% tổng số HTX nông nghiệp, khoảng 50 - 80% tổng số HTX phi nông nghiệp. Số HTX phát triển khá đồng đều trên khắp các vùng miền, chất lượng hoạt động được nâng lên. Các HTX từng bước hoạt động đúng thực chất, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ hoặc việc làm cho thành viên. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 22.861 HTX, thu hút gần 6 triệu thành viên, tổng số lao động thường xuyên là 1.215.490 người; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là 36,6 triệu đồng/năm. 

Tại Bình Thuận qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị về phát triển kinh tế tập thể được nâng lên rõ rệt. Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế ngày càng được củng cố, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Tính đến 31/12/2018, toàn tỉnh có 183 HTX, tăng 22,8% so với năm 2003 với trên 47.000 thành viên; doanh thu bình quân đạt 11,7 tỷ đồng/HTX, tăng 8 lần so với năm 2003. 

Tại hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến, tham luận chỉ rõ kết quả đạt được và nội dung còn hạn chế, rút ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, biện pháp cụ thể trong những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà cả nước đã đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13. Thủ tướng đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, Trung ương và địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX và các văn bản pháp luật về HTX nhằm thống nhất nhận thức cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn) luôn là vấn đề chiến lược của Đảng. Tăng cường liên kết, hợp tác để phát triển kinh tế tập thể, nhất là HTX, Tổ hợp tác với các doanh nghiệp nâng cao chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sự phát triển chung của đất nước; tiếp tục rà soát lại các chính sách hỗ trợ về đất đai, đào tạo nguồn nhân lực, về kinh phí để phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX, Tổ hợp tác…

Nhân dịp này, 5 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước; 21 tập thể và 22 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị trực tuyến 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể