Theo dõi trên

Hơn 90 ha mì nhiễm bệnh khảm lá chưa được tiêu hủy

03/01/2019, 09:36

BT- Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay tình hình bệnh khảm lá virus trên cây mì vẫn diễn biến phức tạp, tổng diện tích nhiễm đến nay là 90, 5 ha, chưa được tiêu hủy. Trong đó, huyện Bắc Bình 75 ha, không tăng so tuần trước (9 ha đã tiêu hủy trước đó). Diện tích này mới phát hiện ở khu vực xã Sông Bình, Sông Lũy, Bình Tân, mì ở giai đoạn đang làm củ non. Huyện Hàm Tân có 15,5 ha bị bệnh khảm lá, trong đó diện tích nhiễm nặng 13 ha, mì ở giai đoạn sinh trưởng 160 -180 ngày tuổi.

Các huyện trồng mì có diện tích nhiễm bệnh khảm lá đã vận động nông dân tiêu hủy được 31,7 ha, gồm các huyện Bắc Bình 9 ha, Hàm Thuận Nam 9,7 ha, La Gi 11 ha, Hàm Tân 2 ha. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, mì đang trong giai đoạn tạo củ, nếu điều kiện thời tiết thích hợp cho bọ phấn phát triển bệnh sẽ có nguy cơ lây lan nhanh. Do đó, bà con cần chủ động sử dụng các biện pháp để hạn chế bọ phấn trắng. Đồng thời, tăng cường điều tra phát hiện và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh khảm lá virus.

Cụ thể, đối với những diện tích mì nhiễm bệnh khảm lá trễ vào giai đoạn làm củ hoặc củ đã lớn, chi cục khuyến cáo bà con điều tra phát hiện bọ phấn trắng và phun thuốc trừ bọ phấn trắng bằng các gốc thuốc như: Dinotefuran ( Chat 20 WP, Oshin 20 WG...), Nitenpyram (Acnipyram 50 WP, Elsin 600 WP...). Nghiêm cấm sử dụng những cây nhiễm bệnh làm hom giống và bán. Riêng diện tích mì xuống giống vụ đông xuân, nông dân lựa chọn giống mì không nhiễm bệnh khảm lá virus bằng cách tự để giống hoặc lựa chọn nơi cung cấp giống rõ ràng; không mua giống mì trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là các giống mì từ các tỉnh Đông Nam bộ.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 90 ha mì nhiễm bệnh khảm lá chưa được tiêu hủy