Theo dõi trên

Hợp tác để tái cơ cấu nông nghiệp

30/03/2017, 08:30 - Lượt đọc: 99

BT- Liên minh HTX Bình Thuận và Hội Nông dân đã phối hợp ký kết chương trình thống nhất phối hợp trong hợp tác kinh tế giai đoạn 2017 - 2020. Đây được xem là một trong những phối hợp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

                
Thu hoạch lúa bằng máy nông nghiệp hiện    đại. Ảnh: N.L

Ông Nguyễn Phú Hoàng - Chủ tịch Liên minh HTX cho biết, mục đích ký kết hợp tác nhằm thống nhất những phương án để tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách về kinh tế hợp tác, nòng cốt là HTX nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp.

Thực tế hiện nay, kinh tế HTX tồn tại nhiều khó khăn, chủ yếu do thiếu vốn, trình độ quản lý điều hành còn hạn chế và thiếu sự gắn bó chặt chẽ giữa các thành viên trong quá trình hoạt động. Các tổ hợp tác (THT) còn khó khăn trong đứng ra ký hợp đồng hoặc xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng do không có tư cách pháp nhân. Bên cạnh đó chính sách hỗ trợ cho các THT chưa thật sự hiệu quả.

Tình hình thiếu vốn để đầu tư sản xuất vẫn là vấn đề nan giải đối với các HTX nông nghiệp, chưa huy động được nguồn vốn trong nhân dân, tình hình công nợ kéo dài, khả năng tiếp cận nguồn vốn rất hạn chế, chủ yếu là do không có tài sản thế chấp vay vốn.

Với sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh và Hội Nông dân, trước mắt sẽ thực hiện thí điểm về cụm liên kết ngành, các THT, HTX nông nghiệp gắn với công nghiệp, dịch vụ, thương mại bằng cách huy động các nguồn lực. Hợp tác thực hiện đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các THT, HTX nông nghiệp, đưa tiến bộ khoa học, công nghệ sinh học ứng dụng rộng rãi trong các khâu sản xuất giống, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm... Hội Nông dân sẽ gắn kết và huy động hội viên, tận dụng các nguồn vốn để thực hiện các dự án, mô hình điểm.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp tác để tái cơ cấu nông nghiệp