Theo dõi trên

Hướng về doanh nghiệp…

13/01/2020, 16:08

BT- Với thêm 781 doanh nghiệp thành lập mới trong năm vừa qua (tăng gần 20% so với năm 2018), đến nay trên địa bàn Bình Thuận đã có 7.110 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Năm qua, việc mời gọi đầu tư và triển khai dự án đầu tư tại địa phương cũng ghi nhận những điểm sáng tích cực, nổi bật là đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2019. Tính trên địa bàn toàn tỉnh, hiện đã thu hút được 1.545 dự án có diện tích 59.610 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 315.460 tỷ đồng và có gần 4.260 doanh nghiệp đang hoạt động…

                
   Tuy Phong - địa phương có lợi thế thu hút    các nhà đầu tư sản xuất tôm giống chất lượng.

Tín hiệu khởi sắc đó cũng xuất phát từ sự nỗ lực của các sở ngành, địa phương hướng đến chuyển biến trong công tác cải cách hành chính: Đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, duy trì tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông… Cùng với đó là thái độ phục vụ, tinh thần đồng hành với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư vào Bình Thuận. Ngoài ra còn tổ chức gặp mặt định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án, thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh.

Hướng về doanh nghiệp bằng hành động cụ thể và thiết thực là hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị hoặc định hướng gắn kết thị trường. Như năm qua, Sở Công Thương đã vận động, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tham gia nhiều sự kiện quy mô liên quan đến ngành. Có thể kể đến: Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo Russia Vietnam 2019), Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang,  Hội chợ Thương mại quốc tế (Việt - Trung) tại tỉnh Hà Giang, Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống tại Hà Nội… Với Sở Khoa học - Công nghệ thì phối hợp đưa thông tin người sản xuất một số sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng của Bình Thuận thuộc chương trình OCCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thuộc trách nhiệm của mình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực thanh long, các mô hình liên kết sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Trong năm qua, ngành còn triển khai thực hiện đề án Vùng nông nghiệp ứng dụng cao Bình Thuận (tại Bắc Bình), xúc tiến thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao trong sản xuất tôm giống vào Khu sản xuất giống thủy sản tập trung Chí Công (Tuy Phong). Hay như tiếp tục khuyến khích phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, với quy mô sản xuất hàng hóa của các nhóm sản phẩm chủ lực…

Đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh cũng triển khai có hiệu quả những giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, cơ chế một cửa liên thông… tạo điều kiện rút ngắn thời gian khai, nộp thuế của doanh nghiệp. Trong khi đó, Chi cục Hải quan Bình Thuận tiếp tục vận hành tốt hệ thống thông quan tự động và hệ thống trao đổi thông tin Hải quan - Doanh nghiệp giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Được biết trong năm qua, Thanh tra tỉnh đã tiến hành điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cấp ngành, địa phương nhằm đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp về nội dung, thời gian và đối tượng thanh tra (trong đó giảm 20 cuộc và thay đổi thời gian 11 cuộc thanh kiểm tra).

Đối với Sở Giao thông Vận tải thì tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp”… Còn Sở Tài nguyên - Môi trường cũng thường xuyên cập nhật, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên môi trường, nhất là kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Bình Thuận…

Ngoài phát huy những kết quả đạt được, thời gian đến các sở ngành và địa phương sẽ tìm giải pháp khắc phục một số tồn tại để qua đó tiếp tục hướng về doanh nghiệp bằng hành động thiết thực, hiệu quả hơn.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng về doanh nghiệp…