Theo dõi trên

Huy Khiêm: Tiêu mất giá - điều mất mùa

08/05/2018, 09:15

BT- Huy khiêm là xã nông nghiệp nằm phía Bắc sông La Ngà, huyện Tánh Linh. Cây trồng chính nơi đây ngoài lúa nước còn có hai loại cây nông sản xuất khẩu chủ lực là tiêu và điều.

Những năm trước đây hạt tiêu có giá từ 100.000 đến 180.000 đồng, người trồng tiêu ở Huy Khiêm rất phấn khởi. Nhiều gia đình nhờ vào thu nhập từ hạt tiêu đã có cuộc sống khá lên. Diện tích tiêu phát triển mạnh, nhiều gia đình sở hữu vườn tiêu hàng nghìn trụ.

                
   Chăm sóc tiêu.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, giá tiêu hạt liên tục sụt giảm, từ 90.000 đồng xuống còn 60.000 đồng, người trồng tiêu rơi vào cảnh thua lỗ liên tục. Mọi hy vọng của người nông dân đều dồn vào mùa thu hoạch hạt điều, nhất là theo dự báo điều năm nay được mùa, được giá.

Hiện điều đã vào mùa thu hoạch, giá cả cũng rất cao từ 39.000 - 40.000 đồng/ký. Nhưng ngược lại với các nơi, hầu hết diện tích cây điều ở xã Huy Khiêm và một số vùng lân cận phía Bắc sông La Ngà bị sâu bọ tàn phá nặng ngay trong giai đoạn ra hoa kết trái. Anh Phạm Nhuận ở thôn 4, xã Huy Khiêm, cho biết rẫy điều của anh trên 1 ha, năm ngoái thu hoạch trên 1 tấn hạt. Năm nay đúng vào thời điểm điều kết trái, xuất hiện loài sâu rất lạ cắn phá làm khô bông, khô lá gần hết rẫy điều, gia đình anh đã dùng nhiều loại thuốc để xịt trừ nhưng không kết quả. Hạt điều bị mất mùa đã đành, cây điều bị sâu phá hoại có khả năng cũng khô chết. Cũng giống như anh Nhuận, rẫy điều của anh Trần Lắm dự kiến năm nay thu hoạch trên 2 tấn, nhưng trước tình trạng sâu phá hại như thế này, thu hoạch cao lắm chỉ 1 tấn hạt.

Điều mất mùa kéo theo chất lượng hạt cũng kém đi, trong lúc hạt điều ở các nơi giá 39.000 - 40.000 đồng/ký, thì giá hạt điều tại Huy Khiêm chỉ ở mức 32.000 – 33.000 đồng/ký.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy Khiêm: Tiêu mất giá - điều mất mùa