Theo dõi trên

Kết nối nông sản an toàn với người tiêu dùng

28/10/2020, 09:25

BT- Qua thực hiện chuỗi, toàn tỉnh hiện có 46 điểm bán thực phẩm an toàn với 404 sản phẩm được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

                
   Rau xuất xứ Bình Thuận bán tại Siêu thị    Co.opmart.

Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn thời gian qua không chỉ người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm mà quan trọng hơn hết là cung cấp ra thị trường nguồn sản phẩm an toàn thực sự, được giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, củng cố niềm tin của người tiêu dùng cũng như nâng cao chất lượng, giá trị của nông sản tỉnh. Lựa chọn mua rau an toàn Phú Long tại siêu thị Co.opmart Phan Thiết, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Phú Thủy) cho biết, chị tin dùng sản phẩm vì đã được cơ quan quản lý chứng nhận đảm bảo quy chuẩn an toàn là điều cần thiết đối với người tiêu dùng. Năm 2016, Tổ sản xuất rau Phú Trường với 21 hộ tham gia mô hình chuỗi cung ứng rau an toàn. Anh Trần Võ Huỳnh Tín - Chủ cơ sở sơ chế, đóng gói rau an toàn cho biết: “Từ khi tham gia mô hình chuỗi đã thay đổi phương thức canh tác của bà con. Các hộ sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu ghi chép nhật ký, sử dụng các loại phân hữu cơ, chế phẩm sinh học để đảm bảo sản phẩm an toàn từ vùng trồng, sơ chế đóng gói đến lấy mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”. Các loại rau sau khi lấy mẫu kiểm tra đều dán tem nhận diện sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn có đầy đủ thông tin về chủng loại, nơi sản xuất, ngày và nơi đóng gói… Chi cục QLCL nông lâm và thủy sản đã hỗ trợ xây dựng 2 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói rau an toàn tại khu phố Phú Hòa và khu phố Phú Trường. Nếu trước đây rau Phú Long chủ yếu chỉ bỏ mối cho các thương lái, thì nay nằm trên kệ hàng siêu thị và được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên, theo đại diện Tổ rau Phú Trường cho biết việc kết nối tiêu thụ các chợ, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, trường học vẫn còn hạn chế. Cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối giúp các hộ phát triển nghề truyền thống.

Các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được liên kết kiểm soát tất cả các khâu từ sản xuất ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm. Tất cả các công đoạn trong toàn bộ chuỗi đều được kiểm soát mối nguy ATTP, bảo đảm truy xuất nguồn gốc. Thực hiện chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn đã giúp người tiêu dùng tiếp cận lựa chọn sản phẩm an toàn cho gia đình. Thời gian qua, một số nông sản tỉnh tham gia mô hình chuỗi đã được bày bán tại siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Lotte mart, cửa hàng như: rau trang trại Nông Viên Việt, rau mầm nhãn hiệu Minh Nguyệt, thanh long – nhãn rau quả Bình Thuận… Ngày càng nhiều địa chỉ kinh doanh, giết mổ tham gia chuỗi như thủy sản có Công ty TNHH chế biến hải sản Đầm Sen, Công ty TNHH Hải Nam; nước mắm có Công ty TNHH Cá Đen, Công ty TNHH GN-TM-DV Thiên Hồng; thịt có cơ sở giết mổ dê Hoài Đức (Đức Linh), hộ Nguyễn Thị Ngọc (Phan Thiết)… “Điều mà các tổ hợp tác, doanh nghiệp tham gia mô hình sản xuất theo chuỗi có được, chính là ý thức về sản xuất đã được thay đổi và nâng lên đáng kể. Tất cả các khâu đều được kiểm soát, bao gồm cung ứng vật tư đầu vào của quá trình chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt, thu mua, vận chuyển, sơ chế cho đến quy trình sản xuất, các quy chuẩn về ATTP”, bà Ngô Minh Uyên Thảo – Chi cục trưởng Chi cục QLCL nông lâm thủy sản tỉnh cho hay.

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối nông sản an toàn với người tiêu dùng