Theo dõi trên

Khả năng cây điều cho năng suất khá

16/03/2018, 08:37 - Lượt đọc: 498

 BT - Năm nay, cây điều ở huyện  Đức Linh và Tánh Linh  kết trái sớm hơn các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi…

Vụ điều thu hoạch sớm này giúp cho người trồng điều bán hạt điều được giá. Giá hạt điều vừa qua ở mức 38.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều điểm thu mua hạt điều  đã đặt tiền cọc trước với chủ vườn để bảo đảm có hàng mua vào.

Theo nhiều người trồng điều, vụ điều năm nay ít sâu bệnh, hoa ra đều, không bị khô cháy, dự kiến  sẽ cho năng suất khá. Chị Đào Thị Bốn, ngụ tại thôn 1, xã Mê Pu (Đức Linh) có vườn điều trên 5 ha. Mùa điều năm 2017 bị thất thu nặng do mưa trái mùa, bông bị khô rụng, không đậu trái, nhưng năm nay gia đình chị rất lạc quan. Chị cho biết, với lượng bông ra dày và khả năng điều đậu trái nhiều, chị đoán chừng sẽ thu  5 - 7 tấn hạt.

         
   

      

      Người trồng điều năm    nay vui mừng vì đạt năng suất cao và được giá.

Chị Vân, vợ anh Trần Lắm ở xã Huy Khiêm (Tánh Linh) có vườn điều trên 3 ha ở gần thác Mai Vàng  xã La Ngâu cho biết, năm nay điều nhiều bông, ít khô rụng, khả năng đậu trái cao, dự kiến mùa điều này chị sẽ thu hoạch không dưới 2 tấn.

Đức Linh - Tánh Linh, hai huyện có diện tích hạt điều cao nhất tỉnh. Nếu thời tiết thuận, người trồng điều ở 2 huyện sẽ có một mùa điều bội thu, bù lại mùa  tiêu thảm hại do giá cả tụt giảm.

Cùng tín hiệu vui ấy, các vườn điều của nông dân Hàm Tân, La Gi… cũng đang tràn trề một mùa thu hoạch khá, mặc dù nơi đây cây điều ra bông chậm hơn.

Quan sát lượng bông điều, nhiều nông dân ở phường Tân An (thị xã La Gi), xã Tân Xuân và Sơn Mỹ (Hàm Tân) đều tin năng suất  điều sẽ cao hơn các năm. Các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân… là những vùng đất rất thích hợp với cây điều. Cây điều ở Đức Linh, Tánh Linh có lợi thế lớn là ra hoa kết trái sớm hơn các vùng điều khác tại Bình Thuận trước 2 tháng. Nhờ đó điều cho năng suất cao do ít bị tác động yếu tố thời tiết, sâu bệnh khi mùa mưa đến, và quan trọng nhất giá cả thu mua cao hơn những vùng điều thu hoạch muộn.

Nếu được đầu tư đúng mức, kết hợp chọn giống điều ghép cho năng suất cao, trong điều kiện giá cả hạt điều ổn định,  cây điều chính là cây mang lại lợi ích kinh tế ổn định cho nông dân. Chỉ cần 1 ha cho năng suất chừng 2 tấn, người dân  thu được không dưới 70 triệu đồng, trừ chi phí 50% vẫn còn lãi 35 triệu đồng/ha.

Giá trị của cây điều rất rõ ràng, nhưng để nông dân gắn được với cây điều, cần có chính sách hỗ trợ hợp lý, nhất là giá cả thu mua, tránh tình trạng độc quyền ép giá nông dân. Rõ ràng cây điều trên đất Bình Thuận nói riêng, cả nước nói chung có “hồi sinh” hay không, yếu tố giá cả chính là điều quyết định!

 GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khả năng cây điều cho năng suất khá