Theo dõi trên

Khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường ở các trang trại nuôi heo

19/09/2018, 16:21

BTO- Ngày 19/9, Bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã có cuộc khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường ở các trangtrại nuôi heo tại huyện Hàm Tân. Tham dự cuộc khảo sát còn có đại diện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng cảnh sát môi trường và UBND huyện Hàm Tân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hàm Tân có 30 trang trang trại nuôi heo. Trong đó có 18 trang trại chăn nuôi với quy mô công nghiệp và công suất lớn, 12 trại có quy mô từ vài chục con đến 800 con. Số hộ gia đình chăn nuôi nằm trong vùng dân cư chiếm khá nhiều. Tổng đàn heo ước tinh đến thời điểm hiện tại khoảng 67.047 con.Hiện nay có 23 trang trại lớn nhỏ được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đềán bảo vệ môi trường đơn giản và cam kết bảo vệ môi trường. Trong quá trình hoạt động một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn huyện Hàm Tân chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, vẫn còn để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Một số trang trại nuôi heo lợi dụng lúc trời mưa lén lút xả thải ra môi trường khiến người dân bức xúc.

Sau khi nghe UBND huyện Hàm Tân báo cáo tình hình, bà Nguyễn Thị Phúc đã đi khảo sát tại trang trại nuôi heo Đông Hiệp ở xã Tân Hà và trang trại nuôi heo Phú Hùng Mạnh ở xã Thắng Hải. Tại thời điểm khảo sát ở trang trại nuôi heo Đông Hiệp vẫn có mùi hôi phát tán ra môi trường. Bên cạnh đó, trang trại này nằm rất gần khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách theo quy định của UBND tỉnh.  Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân cho biết: Dự án trang trại nuôi heo Đông Hiệp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư vào năm 2009, khi đó chưa có quy định về khoảng cách giữa trại heo và khu dân cư. Hiện nay, UBND huyện Hàm Tân đã xác định được vị trí để di dời trại heo Đông Hiệp. Nhưng do vướng mắc về khâu giải tỏa đền bù đất nên chưa thể di dời. Tại trang trại nuôi heo Phú Hùng Mạnh, đoàn khảo sát phát hiện trang trại này vẫn chưa hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường, nhà chứa phân, hầm Bioga còn xây dựng sơ sài. Trang trại nuôi heo Phú Hùng Mạnh được xây dựng vào năm 2011, nhưng 7 năm qua, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường.

Sau khi khảo sát, bà Nguyễn Thị Phúc đề nghị huyện Hàm Tân cần có biện pháp xử lý với nhữngtrang trại nuôi heo còn lén xả thải ra môi trường, với những trang trại chưa hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường thì cần có biện pháp nhắc nhở đơn vị sớm hoàn thành. Riêng việc ban hành các quy chuẩn về mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh, bà Nguyễn Thị Phúc sẽ có ý kiến đến các ngành chức năng.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát tình hình ô nhiễm môi trường ở các trang trại nuôi heo