Theo dõi trên

Khi “ba cây” bắt đầu chụm lại

11/03/2019, 10:05

BT- Có nghĩa đã có một lực lượng doanh nghiệp, người lao động ở nơi khác đến tỉnh đầu tư, kinh doanh... tập trung vào lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ, điện mặt trời...

1. Dù sân bay, đường cao tốc đều đang trong thì tương lai nhưng có thể thấy sự sôi động trong đầu tư tại tỉnh đã trở lại ở tầm cao. Sự sôi động đó thấy rõ nhất qua việc triển khai những dự án mặt trời, các dự án bất động sản mà chủ yếu là nhà ở cao cấp ở các vùng du lịch. Chưa hết, chuyện các dự án lớn vài trăm ha hay cả ngàn ha lâu nay lẩn khuất, tưởng chừng không có tại tỉnh, nay bỗng  xuất hiện trên các sàn giao dịch bất động sản. Minh chứng cuộc tích tụ đất đai của một số nhà đầu tư từ lúc nào, bây giờ có thể đánh giá đã chín muồi. Những vùng đất thiếu nước rộng mênh mông bỏ hoang hóa lâu nay ở Tuy Phong, Bắc Bình bỗng có giá trị khi các dự án điện gió, điện mặt trời luôn cần diện tích lớn đã tìm đến. Những dải rừng trồng hàng chục, hàng trăm ha nằm trong vùng quy hoạch du lịch đã tạo điều kiện thu hút các tập đoàn kinh doanh du lịch quan tâm.

Điều đáng chú ý khác, có một lớp những nhà đầu tư mới từ nơi khác đổ vào tỉnh thực chất sản xuất kinh doanh để sinh lời, chứ không phải làm dự án để bán lại như trước đây. Có thể nhờ thời gian qua tỉnh đã có động thái quyết liệt là thu hồi những dự án chậm triển khai so quy định. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy với nguồn lực tại tỉnh đang tạo sức hút đối với những nhà đầu tư mới. Rõ nhất là vốn, báo cáo năm 2018 của ngành ngân hàng thể hiện có đến 81.112 khách hàng đã vay các tổ chức tín dụng ngoài địa bàn Bình Thuận với dư nợ 10.161 tỷ đồng. Trong đó có 57 doanh nghiệp vay 5.595 tỷ đồng, 81.000 cá nhân vay 2.983 tỷ đồng và 45 khách hàng khác vay 1.583 tỷ đồng. Chưa hết, còn có 7.948 khách hàng ngoài tỉnh vay tại các tổ chức tín dụng trong tỉnh với dư nợ 2.927 tỷ đồng. Những con số trên không chỉ thể hiện sự sôi động trong lĩnh vực cho vay của ngân hàng mà còn khẳng định thêm rằng tình hình đầu tư tại tỉnh đã bước sang trạng thái khác so với trước đây. Có nghĩa đã có một lực lượng doanh nghiệp, người lao động ở nơi khác đến tỉnh đầu tư, kinh doanh tập trung vào lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ... Bằng chứng rõ nhất, cơ cấu tín dụng phân theo ngành kinh tế của năm 2018 cho thấy dư nợ cho vay thương mại, dịch vụ đạt 26.623 tỷ đồng, tăng 32,8% so năm trước, chiếm đến 57,38% tổng dư nợ.

2. Những người quan tâm đến kinh tế dự đoán rằng, khi đường cao tốc, sân bay hình thành thì chính đảo Phú Quý sẽ là nơi có tốc độ phát triển nổi bật nhất tỉnh. Vì nơi đây vốn đang hội tụ sẵn các ngành từ đánh bắt, nuôi trồng hải sản, điện sạch, văn hóa đặc trưng, du lịch...lại có diện tích chỉ 16 km2 nên sẽ tạo độ tập trung trong đầu tư phát triển tương tự như đảo Phú Quốc. Đó là điểm nhấn khác bên cạnh điểm nhấn chính là Phan Thiết. Tương lai này sẽ diễn ra, vì cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh được ngành chức năng đánh giá đã xếp vào nhóm 2, nhóm có tốc độ tăng trưởng GRDP từ 8,0% đến dưới 10% và cao hơn mức tăng trưởng GDP của cả nước. Và vì thế, quy mô tín dụng cũng tăng cao hơn mặt bằng chung cả nước. Đến 31/12/2018, trong khi vốn huy động đạt 33.959 tỷ đồng, thì tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 46.397 tỷ đồng, tăng 19,79% so năm trước, trong khi cả nước tăng khoảng 14%.

3. Nguồn lực gồm vốn, đất đai, lao động là yếu tố chính cho phát triển được ví von như 3 cây nếu chụm lại sẽ nên hòn núi cao, bây giờ ở tỉnh đã bắt đầu hướng về nhau.

 Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi “ba cây” bắt đầu chụm lại