Theo dõi trên

Khi đất bị lãng phí ở trạng thái khác

26/05/2017, 08:25

BT- 1. Anh Nông Đình Sáng ở thôn 2, Sông Lũy, Bắc Bình đã sớm có suy nghĩ cũng như nhanh nhạy chớp những cơ hội tích tụ đất đai khi người dân xung quanh có nhu cầu bán đất. Ở tuổi 48, anh đã có 20 ha đất ruộng, nằm ven kênh nước thuộc xã Sông Bình và 8 ha đất vùng đồi gần khu vực Đá Trắng,  xã Sông Lũy. Không đủ sức để làm nên mấy năm nay, anh cho nhiều người thuê 10 ha đất ruộng, 10 ha còn lại anh để cỏ mọc tự nhiên cho đàn bò ăn. Nguồn thu từ cho thuê đất không đủ nhiều để tích lũy. 8 ha đất đồi trồng điều thu năm được, năm không, anh rao bán từ lâu nhưng chưa thấy ai mua. Thành ra, anh có rất nhiều đất nhưng cuộc sống vẫn có lúc túng thiếu, nhất là khi 2 đứa con đang học tại TP. HCM đến đợt đóng học phí. Muốn vay vốn để sản xuất nhưng anh không biết trồng gì và bắt đầu như thế nào.

                
Một điểm khai thác cát trái phép ở Bắc    Bình. Ảnh: Đ. Nhượng

Anh muốn làm ăn với công ty nào đó nhưng nhiều công ty muốn mua đất, chứ không muốn góp đất, mà anh thì không muốn bán đất. Cũng có công ty ở Đồng Nai muốn liên kết với anh để triển khai chăn nuôi nhưng anh không muốn mảnh đất của mình và vùng đất xung quanh bị ô nhiễm, bà con phàn nàn. Gần đây, thấy nhiều hộ dân ở xã Sông Bình được một công ty ký kết trồng cây nha đam, theo hướng người dân góp đất và công lao động, còn lại từ giống, phân, kỹ thuật, thu mua đều của công ty, anh rất quan tâm, đang tìm hiểu thêm. Có thể hình dung, anh Sáng là mẫu nông dân có đất đai rất nhiều nhưng lại không thể làm giàu, vì biết thiếu vốn, thị trường và cả kiến thức để làm nông nghiệp sạch, đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng hiện nay.  

2. Không như anh Sáng, rất nhiều hộ dân đã bán bớt đất hoặc hết đất để  giải quyết những nhu cầu  của cuộc sống. Cụ thể,  vùng khu Lê, bao gồm: Lương Sơn, Hòa Thắng, Hồng Phong… từ nhiều năm trước, dân đã bán đất  cho  người ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương ra. Lúc đó, giá đất khá rẻ, vì trong vùng chưa chủ động nước, thời tiết lại khắc nghiệt nên có sản xuất cũng không thu được nhiều. Dân bán đất để làm việc khác. Việc sản xuất không hiệu quả thì bán đất cho người khác có nhiều tiềm lực để sản xuất tốt hơn, vừa không làm lãng phí đất, vừa giúp nông hộ thay đổi cuộc sống như mặt tích cực của chủ trương xóa hạn điền thì không có gì phải nói. Điều đáng lo, theo quan sát  của nhiều người, những vùng đất trên mặc dù đã đổi chủ nhưng những ông chủ này cũng đang chờ bán đất, kiếm tiền chênh lệch chứ không phải để sản xuất. Chỉ khác, đây là những ông chủ có hàng chục ha đất chứ không lèo tèo vài sào hay một mẫu như  nông hộ. Vì thế, nhiều vùng đất đai rộng mênh mông vẫn để trống, hoang hóa từ năm này sang năm khác. Những hộ dân sau khi bán đất cũng không có cơ hội kiếm được việc làm trên chính miếng đất của mình.

 Chủ trương xóa hạn điền đã mở cánh cửa cho phát triển nông nghiệp lớn, cho suy nghĩ kế hoạch lâu dài, cho trăn trở sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao và có truy xuất nguồn gốc, đem lại lòng tin cho người tiêu dùng, góp phần giải quyết việc làm cho cộng đồng. Nhưng mặt trái của vấn đề cũng đang hiện diện là tình trạng bắt tay gom đất, hình thành lớp chủ đất mới với rất nhiều đất nhưng không sản xuất kinh doanh. Điều đó còn nguy hiểm hơn hình thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ  của người nông dân, vì ít nhất hộ dân còn có sản xuất, ít nhất còn tự cung tự cấp cho chính gia đình họ. Vì thế, để ủng hộ xóa hạn điền, chính quyền các cấp cũng nên tạo ra không khí đầu tư sản xuất kinh doanh, có thể kết nối doanh nghiệp với những nông dân có nhiều đất như anh Nông Đình Sáng hoặc gợi mở, nhắc nhở những người mua nhiều đất đi vào sản xuất, không để lãng phí đất.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi đất bị lãng phí ở trạng thái khác