Theo dõi trên

Khói bụi, xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân: Vẫn chỉ là những giải pháp tình thế

05/06/2019, 10:42

BT- Trong dư luận nhân dân, vấn đề khói bụi, giải quyết đầu ra cho xỉ than vẫn luôn được nhắc đến, nhưng để giải quyết cho thấu đáo cho đến giờ vẫn là bài toán khó. 

Tăng cường phòng ngừa

Theo UBND tỉnh, định kỳ hàng tháng, UBND tỉnh đều tổ chức họp và ban hành thông báo giao ban để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, trong đó có vấn đề khói bụi, xỉ than tại các nhà máy nhiệt điện. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát các nguồn có khả năng phát tán bụi của các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

                
   Bãi tro xỉ được phủ bạt. Ảnh: Đ.Hòa

Đến nay, các công trình xử lý nước thải, khí thải của nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân được các chủ đầu tư vận hành ổn định và tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, đặc biệt là các vị trí có nguy cơ phát sinh bụi như: Kho than, si lô tro xỉ, bãi xỉ, cảng nhập than, tuyến đường vận chuyển từ quốc lộ 1A đến bãi xỉ. Cụ thể: Các thông số quan trắc khí thải tự động của các nhà máy đều trong giới hạn cho phép, tại các khu vực bãi thải xỉ Vĩnh Tân 1, 2, chủ đầu tư đã bố trí công nhân trực thường xuyên. Tăng cường các phương tiện tưới nước, lắp đặt hệ thống ống phun nước tự động đảm bảo tro xỉ không phát tán ra ngoài và xung quanh khu vực bãi xỉ. Ngoài ra, các chủ đầu tư tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân phối hợp chặt chẽ, thường xuyên vệ sinh tuyến đường dùng chung từ quốc lộ 1A đến khu vực bãi xỉ, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống phun sương gắn trên tường chắn kho than, nhằm ngăn ngừa việc phát tán bụi than ra khu vực xung quanh, hoàn thành trồng cây xanh nhằm tạo vành đai cây xanh cách ly giữa nhà máy và khu dân cư xóm 7…

Tuy nhiên, nhưbáo Bình Thuận đã thông tin trong tháng 2/2019, các hộ dân khu vực xóm 7, xã Vĩnh Tân phản ánh về việc phát sinh bụi đen tại khu vực này. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát đồng thời làm việc với các chủ đầu tư có liên quan để khắc phục các sự cố, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân sống xung quanh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát, UBND tỉnh đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Phát điện 3 chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý liên quan đến việc phát sinh bụi đen tại khu vực xóm 7, xã Vĩnh Tân. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để ngăn ngừa bụi phát tán từ quá trình hoạt động, vận hành thử nghiệm Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, 4 mở rộng, đặc biệt là tại khu vực kho than, si lô tro và cảng nhập than. Đồng thời, sớm thi công thêm các công trình tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng để hạn chế bụi phát tán như: Xây dựng kín kho than, dây chuyền tải than từ tàu lên kho than và Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân tăng cường trách nhiệm đơn vị đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các thành viên liên quan tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân kịp thời xử lý các vấn đề môi trường phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. 

Các giải pháp giải quyết lượng tro xỉ thải ra

Ngày 22/1/2019, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường đã có Báo cáo số 1203 về kết quả hội nghị giải trình về tình hình xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than, chất thải thạch cao, xỉ lò của các nhà máy sản xuất phân bón, hóa chất. Theo đó, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường đã kiến nghị các Bộ, ngành liên quan triển khai các công tác thuộc thẩm quyền của ngành mình để triển khai tốt công tác quản lý nhà nước về tro xỉ. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tiêu thụ tro, xỉ thạch cao của các nhà máy nhiệt điện và phân bón, hóa chất gửi báo cáo Ban Thường vụ Quốc hội trước tháng 5/2019.

Sau khi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có Thông báo số 136/TB-BXD ngày 17/4/2019. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kỹ thuật và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp cụ thể để giải quyết, xử lý, tiêu thụ hiệu quả tro, xỉ, tồn đọng trong tháng 5/2019. Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh tiếp tục nhận được Công văn số 874 của Bộ Xây dựng, trong đó có nêu đã ban hành 22 tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thời gian qua, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật còn thiếu (03) sẽ ban hành trong thời gian tới.

Ngày 17/4/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3082 thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 14/7/2017, theo đó chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt quyết định này, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện. Ngoài ra, ngày 9/4/2019, UBND tỉnh có Công văn số 1227 đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan. Đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế sử dụng khối lượng xỉ than để làm vật liệu đắp nền đường dự án xây dựng một số đường bộ cao tốc trên tuyến đường Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giảm giá thành và giải quyết các vấn đề môi trường tại địa phương.

 Kiến nghị Trung ương nên có đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là môi trường biển đối với hoạt động của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân: Hiện nay, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 đang hoàn chỉnh nhiệm vụ đánh giá môi trường tổng thể Vĩnh Tân trước khi trình Bộ Công Thương phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động xả thải ra biển tại khu vực này. Trong thời gian qua, các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 4 tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã đi vào hoạt động; đồng thời đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, nước xả làm mát, khí thải tự động và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát. Qua theo dõi, các thông số quan trắc nước làm mát, khí thải, nước thải tự động của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 4 đều nằm trong giới hạn cho phép và Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ Công tác 1072 đã đề nghị các chủ đầu tư dự án tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo không để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và khu vực dân cư.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khói bụi, xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân: Vẫn chỉ là những giải pháp tình thế