Theo dõi trên

Khơi dậy thế mạnh kinh tế vùng nắng, gió

18/11/2019, 11:02

BT- Qua 3 năm thực hiện đề án “Đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch”, đã khơi dậy những thế mạnh trong bức tranh phát triển kinh tế huyện Tuy Phong. 

Đầu tư đúng hướng

Dẫu rất quen rồi vùng đất nắng, gió mỗi lần chạy xe dọc theo quốc lộ 1A ngang qua huyện, tôi vẫn như người khách phương xa vẫn bị thu hút bởi những “cối xoay gió” khổng lồ quay tít trên những cánh đồng cỏ khô. Thì nay sức hút những cánh đồng pin năng lượng mặt trời bạt ngàn ở cả những xã vùng cao như Phong Phú, Phan Dũng như khẳng định ý nghĩ về nơi đây - trung tâm năng lượng sẽ không còn xa.  Và đâu chỉ là đèn màu xanh, màu đỏ của những nhà máy nhiệt điện tầm cỡ quốc gia khi về đêm được nhìn qua ô cửa kính xe, Tuy Phong còn sầm uất những khu vui chơi, trung tâm thương mại đỏ đèn, đông đúc người dân mua sắm… Tất cả đã nói lên sự đổi thay huyện xa nhất, nhì tỉnh về khoảng cách địa lý đã gần hơn thành thị. Khi kinh tế phát phát triển đời sống người dân được nâng lên sẽ kéo theo những dịch vụ phát triển, nhưng để làm nên những điểm nhấn, tạo sự đột phá phải khơi dậy được tiềm lực vốn có, cùng sự đầu tư đúng hướng. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2015-2020) về phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; Phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020 ngoài 16 nhiệm vụ, giải pháp, 4 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, Đại hội Đảng bộ huyện đã xác định 1 trong 2 lĩnh vực đột phá đó là: Đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch. Để hoàn thành mục tiêu này từ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân toàn huyện cùng nhau dốc sức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của đề án. Nhờ đó, tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch đã đạt được những kết quả rất tích cực. Đã thu hút được nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách, nhà đầu tư có uy tín vào đầu tư, quy mô tổng vốn đầu tư ngày càng tăng. Các hoạt động thương mại, kinh doanh dịch vụ tiếp tục được đầu tư mở rộng, có bước phát triển nhanh, ổn định. Chất lượng hoạt động của các loại hình dịch vụ theo hướng đa dạng hơn, chất lượng cao hơn và văn minh hơn so với thời gian trước khi thực hiện đề án đã góp một phần tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tiến bộ hơn.

Những điểm sáng

Điều này thấy rõ qua dịch vụ vận tải hàng hóa, đáng chú ý Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào vận hành phục vụ xuất nhập khẩu và quá cảnh. Huyện đã đưa vào hoạt động 2 hãng taxi, 1 công ty vận tải hành khách nhằm đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển hành khách; Bến xe tại Liên Hương đã khởi công xây dựng đáp ứng như cầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Hệ thống ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ), nhà hàng khách sạn... được đầu tư mở rộng. Thống kê của UBND huyện Tuy Phong cho biết, toàn huyện có 49 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cho thuê. Hàng năm lượng khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng năm sau cao hơn năm trước (Bình quân mỗi năm thu hút 1,2 - 1,3 triệu lượt khách; tăng từ 10-15% mỗi năm) đã góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tăng thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động ở địa phương. Các hoạt động thương mại được đầu tư mở rộng, phát triển nhanh; hình thành siêu thị Co.Opmart Phan Rí Cửa, chợ Phước Thể đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, chợ Liên Hương và chợ Phan Rí Cửa được cải tạo, sửa chữa... Đặc biệt, từ năm 2017, các hoạt động trong phong trào giữ gìn môi trường, thu gom, xử lý rác thải được huyện Tuy Phong quan tâm tổ chức thường xuyên, nhất là tại các khu, điểm du lịch; bãi tắm Cổ Thạch và bãi tắm đá 7 màu; đường ven biển và khu dân cư. Qua đó, hình thành được các câu lạc bộ, các nhóm tình nguyện tham gia xử lý môi trường, thu gom rác thải đã phần nào thay đổi được ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống, phục vụ du lịch tạo sinh kế cho chính người dân.

    
    Đến năm 2020, Tuy Phong   phấn đấu ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 35% trong cơ cấu kinh tế chung   toàn huyện; tổng mức bán lẻ hàng hóa và thu dịch vụ tiêu dùng đạt   3.389,7 tỷ đồng; lượng khách tham quan du lịch tăng 10% mỗi năm, thời   gian lưu trú tăng bình quân 2-3 ngày/người.

 T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy thế mạnh kinh tế vùng nắng, gió