Theo dõi trên

Không nên kéo dài vụ mùa

11/09/2018, 09:34

BT- Theo dự báo tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2018 diễn biến phức tạp. Đây là thời điểm toàn tỉnh bước vào sản xuất vụ mùa, nên nông dân cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão…để có các giải pháp, chỉ đạo sản xuất, ứng phó kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, không nên kéo dài thời vụ gieo trồng… 

                
Nông dân Hàm Thuận Bắc chuẩn bị đất để    xuống giống lúa.

Trên 55.700 ha cây hàng năm

Đến thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch gần 30.000 ha lúa hè thu, trên tổng số hơn 43.000 ha. Song song, bà con gấp rút xuống giống lúa vụ mùa đạt trên 5.000 ha, chủ yếu ở giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Đối với ngành nông nghiệp tỉnh, theo kế hoạch sản xuất vụ mùa 2018, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm là 55.750  ha; trong đó cây lương thực 44.800 ha (lúa 38.800 ha, bắp 6.000 ha), sản lượng lương thực vụ mùa 2018 khoảng 254.000 tấn (lúa 217.000 tấn, bắp 37.000 tấn). Để đạt được mục tiêu này, ông Phạm Hữu Thủ - Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết, trên cơ sở kế hoạch gieo trồng, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến thời tiết; căn cứ tình hình thực tế, có thể bố trí sản xuất cho phù hợp với khả năng về nguồn nước tại địa phương mình. Nhưng, diện tích xuống  giống phải đảm bảo đủ nước từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch, không gieo trồng tràn lan, tránh gây thiệt hại cho người dân.

Đối với cây lúa, vùng không chủ động nước  tập trung xuống giống từ 15/8 đến 15/9. Đối với vùng chủ động nước (hè thu cấy lại), do vụ hè thu gieo trồng muộn nên vụ mùa tập trung xuống giống từ 30/8 đến 30/9. Đại diện Sở Nông nghiệp&PTNT lưu ý, đối với vụ mùa có độ ẩm cao nên thường xuất hiện nhiều loại sâu bệnh hại so với các vụ sản xuất khác trong năm. Cộng thêm thời tiết diễn biến phức tạp, thường xảy ra lũ lụt, lốc xoáy cuối vụ. Do đó, các địa phương cần nắm chắc dự báo của Trung tâm khí tượng - thủy văn để bố trí thời vụ hợp lý. Không nên kéo dài thời vụ gieo trồng làm ảnh hưởng đến quá trình điều tiết nước, lịch thời vụ chung, là điều kiện lây lan mầm bệnh cho các vụ sau.  

Chủ động phòng chống dịch bệnh trên cây trồng

Đặc biệt, do mùa mưa năm 2018 đến trễ, mưa không đều tại các địa phương, đặc biệt là các huyện phía Bắc của tỉnh, khả năng thiếu hụt nước phục vụ sản xuất vụ mùa 2018 rất lớn. Chính vì vậy, cần chủ động phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, đặc biệt là bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa; bệnh chổi rồng trên khoai mì; bệnh rụng lá trên cây cao su; bệnh đốm nâu, bệnh thán thư ở cây thanh long.

Trong khi hiện nay, vẫn còn một số trà lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn đòng trổ, cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc; các trà lúa còn lại đang ở vào giai đoạn dịch hại vẫn có thể tấn công, làm suy giảm năng suất… Sở Nông nghiệp & PTNT khuyến cáo bà con cần tiếp tục thăm đồng thường xuyên để hướng dẫn nông dân phòng trị kịp thời. Tranh thủ thu hoạch lúa hè thu nhanh, gọn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại do mưa, lũ đến sớm, lốc xoáy gây đổ ngã cho lúa và giải phóng đất kịp thời, đảm bảo lịch thời vụ xuống giống vụ mùa 2018.

Đối với huyện Đức Linh, Tánh Linh: các vùng thường xảy ra lũ quét, vùng ngập sâu không bố trí sản xuất vụ mùa mà chuyển sang sản xuất vụ đông xuân sớm để tránh được lũ chính vụ trong tháng 9, 10. Những chân ruộng cao, hoặc ruộng đã sản xuất 2 vụ lúa, ruộng có điều kiện thì nên chuyển sang sản xuất các cây trồng cạn, như bắp, rau đậu các loại để hạn chế thiệt hại về dịch bệnh. Sau khi thu hoạch lúa vụ hè thu, phải tập trung vệ sinh đồng ruộng; đồng thời tiến hành làm đất kỹ mới tổ chức gieo trồng vụ mùa, việc gieo trồng phải tập trung đồng loạt theo từng vùng, từng cánh đồng để phòng, chống và hạn chế tối đa rầy nâu và dịch bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá. Lượng giống lúa gieo phải đảm bảo mật độ khuyến cáo là từ 120 - 150 kg/ ha, không gieo dày trên 150 kg/ ha để dễ quản lý sâu bệnh hại và bón phân cân đối, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ...

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên kéo dài vụ mùa