Theo dõi trên

Khu neo đậu cửa biển Hà Lãng: Chỉ thực hiện khi có đê chắn sóng

12/02/2019, 08:23

BT- Cửa biển Hà Lãng, thuộc xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân thường xuyên bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cập bến. Cửa biển này có khoảng 100 thuyền ra vào cập bến chủ yếu là thuyền có công suất từ 20 CV trở xuống và thúng chai của ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ. Cửa biển Hà Lãng nằm trong quy hoạch Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được điều chỉnh thay thế vào ngày 12/11/2015.

Khu vực cửa biển Hà Lãng là bãi ngang, cửa biển không ổn định, dịch chuyển theo mùa, thường xuyên bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cập bến. Cửa biển này lại không có đê, kè chắn cát bảo vệ bờ và các hạng mục công trình khác, nên khi tiến hành nạo vét sẽ gây sạt lở hai bên bờ sông, bờ biển (giống như việc nạo vét cửa biển Hồ Lân). Trong lúc chờ đợi triển khai dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng đề xuất, hỗ trợ kinh phí cho UBND huyện Hàm Tân đầu tư nạo vét, khơi thông cửa biển Hà Lãng để tàu thuyền ra vào cập bến an toàn, thuận lợi. Tuy đã được quy hoạch, nhưng do khó khăn về vốn nên khu neo đậu tránh trú bão cửa biển Hà Lãng chưa được ghi vốn đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011 – 2015 và kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016 – 2020. Một lý do khác là luồng lạch cửa biển Hà Lãng khá hẹp, thiếu ổn định, dịch chuyển theo mùa, thường xuyên bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn. Cửa biển Hà Lãng hiện chưa có đê, kè chắn cát và bảo vệ bờ. Rút kinh nghiệm từ dự án nạo vét cửa biển Hồ Lân, việc nạo vét thông luồng cửa biển trên toàn tuyến chỉ nên thực hiện khi đã hoàn thành các công trình đê chắn sóng, kè bảo vệ bờ và các hạng mục công trình khác để tránh việc nạo vét gây sạt lở hai bên bờ sông, bờ biển và dẫn đến phản ứng của nhân dân. Mặt khác, với số lượng, công suất của tàu cá nêu trên thì luồng lạch cửa biển chỉ cần độ sâu 0,5 m là có thể ra vào được. Do quy mô nạo vét thông luồng không lớn, nên từ trước đến nay khi cửa biển bị bồi lấp địa phương đã tổ chức giải quyết thông cửa biển bằng hình thức huy động ngày công của người dân, kết hợp kinh phí hỗ trợ từ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở khu vực lân cận và nguồn hỗ trợ từ kinh phí phòng, chống lụt bão của địa phương.

Trong thời gian chưa triển khai thực hiện dự án Khu neo đậu tránh trú bão cửa biển Hà Lãng, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hàng năm đề xuất hỗ trợ kinh phí cho UBND huyện Hàm Tân thực hiện nạo vét thông luồng cửa biển Hà Lãng để ngư dân ra vào cửa biển thuận lợi, an toàn…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu neo đậu cửa biển Hà Lãng: Chỉ thực hiện khi có đê chắn sóng