Theo dõi trên

Kiểm soát để đảm bảo thịt lợn sạch

28/06/2019, 15:21

 BT- Kiểm soát chặt chẽ khâu giết mổ lợn sạch cung ứng ra thị trường là một trong những việc làm quan trọng trong tình hình hiện nay để người tiêu dùng an tâm không quay lưng với mặt hàng này.

                
Mua thịt lợn tại Siêu thị Co.opmart Phan    Thiết.

 Lựa chọn thịt sạch, có dấu kiểm dịch

Khác với tâm lý e ngại thịt lợn khi thông tin dịch tả lợn châu Phi hoành hành, thì nay người tiêu dùng đã tin tưởng, thông thái hơn trong việc lựa chọn thịt lợn cho bữa ăn gia đình. Các bà nội trợ thường lựa chọn ở những địa chỉ uy tín, thay vì mua thịt lợn ở bất cứ địa điểm thịt bán lẻ, tự phát ngoài đường. Một bộ phận người dân ưu tiên lựa chọn mua thịt lợn ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Gần đây, chị Nguyễn Thị Dung ở phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) đi chợ thường chọn những chỗ quen biết, uy tín mua thịt lợn. “Trước đây, tôi mua thịt dễ dàng, nhưng nay nghe tin dịch đang lây lan rộng, dù biết bệnh không lây sang người nhưng do tâm lý dè dặt nên việc lựa chọn mua và sử dụng thịt lợn cũng cẩn thận hơn”. Mặc dù sức mua có phần giảm, nhưng việc kinh doanh thịt lợn tại các chợ vẫn duy trì ổn định không rơi vào tình trạng nghỉ bán như những tháng trước đây. Giá thịt lợn bán ra cũng thấp hơn so với giá thị trường và các hệ thống siêu thị. Các tiểu thương cũng có ý thức bán sản phẩm thịt tươi, ngon, đặc biệt có nguồn gốc kiểm dịch để giữ chân bạn hàng. Chị Trần Thị Thủy – tiểu thương chợ Phan Thiết cho biết: “Tôi luôn nhập thịt từ cơ sở giết mổ đảm bảo, có dấu kiểm dịch nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Lượng khách quen của tôi vẫn ổn định”. 

Kiểm soát khâu giết mổ, vận chuyển lợn

Từ khi có dịch tả lợn châu Phi, sức mua thịt lợn ở các siêu thị tại Phan Thiết tăng mạnh hơn mặc dù giá cao hơn so với các chợ truyền thống. “Lượng thịt lợn tại Co.opmart Phan Thiết nhập vào luôn đảm bảo hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm dịch từ nguồn gốc và bắt buộc phải có đầy đủ vòng truy xuất nguồn gốc cho từng mảnh lợn trước khi phân phối và đưa đến tay khách hàng”, bà Nguyễn Thị Hồng Loan – Giám đốc Siêu thị Co.opmart Phan Thiết cho hay.  Tại Co.opmart Phan Thiết, người mua có thể truy xuất nguồn gốc thịt và Co.opmart đặt bảng hướng dẫn khách hàng cách nhận biết thịt lợn sạch.

Bà Đặng Thị Ngọc Diệu – Phó Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết: “Phần lớn lợn giết mổ bán tại các chợ ở Phan Thiết chủ yếu từ cơ sở giết mổ tập trung ở xã Tiến Lợi, còn lại là các lò mổ ở thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc). Các phường Mũi Né, Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp chủ yếu giết mổ lợn nuôi tại chỗ với quy mô mỗi ngày từ 1 -3 con. Ngoài việc tiêu độc khử trùng các chợ toàn thành phố, các xã, phường, thị trấn phân công cán bộ theo dõi chặt chẽ các hộ chăn nuôi, đặc biệt là 14 cơ sở không phép nhằm đảm bảo lợn giết mổ có nguồn gốc, qua kiểm dịch”.

Tại các vùng đang xảy ra dịch như huyện Tánh Linh, Đức Linh, thị xã La Gi và huyện Hàm Thuận Bắc, để đảm thịt lợn sạch ra thị trường, các địa phương dừng các lò giết mổ không phép. Chỉ được giết mổ ở các lò giết mổ tập trung, đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, lợn giết mổ là lợn khỏe và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus tả lợn từ cơ sở chăn nuôi lợn trong vùng dịch, ngoài vùng dịch ở trong tỉnh. Lợn ngoài tỉnh giết mổ phải có giấy kiểm dịch địa phương.

    
    Theo hướng   dẫn của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế. Thịt lợn an toàn, đảm bảo luôn có   màu đỏ tự nhiên, mỡ trắng sáng, da láng mịn. Khi dùng tay ấn vào miếng   thịt sẽ có độ đàn hồi, không bị nhão và rỉ nước. Còn lợn mắc bệnh hoặc   thịt không còn tươi thường có lấm tấm xuất huyết dưới da; thịt có màu lạ   như nâu xám, đỏ thâm, xanh nhạt, có đốm, chạm tay vào miếng thịt cảm   nhận độ đàn hồi kém và có cảm giác bị nhớt.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát để đảm bảo thịt lợn sạch