Theo dõi trên

Kiểm tra và xử lý nghiêm các trại chăn nuôi heo ở Hàm Thuận Bắc

19/08/2019, 08:50 - Lượt đọc: 12

BT- Người dân ở xã Hàm Đức, Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) cho biết, trang trại chăn nuôi heo Làng Việt Nam tại thôn 1, xã Hồng Sơn nuôi heo với số lượng lớn gây mùi hôi làm ô nhiễm môi trường tại khu vực Giếng Chanh, thuộc thôn 7, xã Hàm Đức và thôn 1, xã Hồng Sơn.

Theo tìm hiểu được biết, dự án trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam, được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 21/8/2017, có quy mô 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt, trên diện tích đất khoảng 57 ha. Để kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại trang trại, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hồng Sơn, Hàm Đức tiến hành kiểm tra trang trại. Qua đó, đã xử lý vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp tăng cường giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam.

 Ngày 4/4/2019, lãnh đạo UBND tỉnh cùng với lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tiến hành kiểm tra thực tế một số trang trại chăn nuôi heo tại huyện Hàm Thuận Bắc, trong đó có dự án trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam, sau đó UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến giải quyết tình hình thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Sau buổi kiểm tra thực tế và họp trực tuyến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý chất thải và lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra cấp giấy xác nhận. Đồng thời, nghiên cứu biện pháp xử lý mùi hôi phát sinh từ các trang trại chăn nuôi heo để có hướng dẫn cho chủ đầu tư trang trại thực hiện bảo đảm hạn chế thấp nhất việc phát sinh mùi hôi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đến nay, công ty này đã cơ bản hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung và đang bơm nước thải sau biogas về cụm bể xử lý để nuôi cấy vi sinh (do nước thải sau biogas chưa chảy về tới cụm bể xử lý). Nước thải chăn nuôi hiện được lưu chứa trong các biogas, hồ chứa có lót bạt HDPE và không có thải ra môi trường. Công ty cũng đã thực hiện việc lắp đặt các tấm màn lưới kết hợp với hệ thống phun sương nước (có sử dụng các chế phẩm sinh học) phía sau các quạt thông gió của các dãy chuồng trại để hấp thụ, giảm thiểu mùi hôi.

Được biết, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nếu vi phạm. Trường hợp để trang trại đi vào hoạt động chính thức mà chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường thì Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về môi trường.

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra và xử lý nghiêm các trại chăn nuôi heo ở Hàm Thuận Bắc