Theo dõi trên

Kiến nghị đổ vật chất nạo vét vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân

10/08/2017, 16:15

BTO- Bộ Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận  đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ vật chất nạo vét vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

                
Ảnh minh họa

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương trao đổi với các bên liên quan trước ngày 15/8/2017 thống nhất được phương án để Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ vật chất nạo vét vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân phần diện tích dự kiến đổ vật chất nạo vét của Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.

Đồng thời, Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan; thành lập một đơn vị quản lý, điều phối chung các hoạt động của các đơn vị tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Về giải pháp lâu dài, bên cạnh việc cho phép nhận chìm, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, quy hoạch các vị trí cần sử dụng vật chất nạo vét để san lấp, lấn biển, chống sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và đánh giá các mặt về cơ sở khoa học, thực tiễn, kinh tế - xã hội để sử dụng vật chất nạo vét san lấp, lấn biển, chống xâm thực, sạt lở bờ biển.

Các bên cũng thống nhất về phương án lâu dài đối với việc nhận chìm vật chất nạo vét ở biển đối với Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Theo đó, chất nạo vét phát sinh trong quá trình hoạt động của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân là rất lớn lên đến 5 triệu m3. Trong khi đó phương án nhận chìm vật chất nạo vét ra biển tại khu vực này là rất phức tạp, cần có thời gian để các nhà khoa học kiểm nghiệm, do đó cần có giải pháp lâu dài. Tỉnh Bình Thuận có chiều dài 192km bờ biển trong khi nhiều nơi như Tuy Phong, Phan Thiết, La Gi thường xuyên sạt lở cần có các phương án san lắp. Đồng thời, phương án mở rộng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân cần được xem xét. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cần tính toán thêm các phương án khác để có thể sử dụng đổ vật chất nạo vét, trong đó có việc sử dụng vào san lắp các khu vực bị xói lở, xâm thực. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật để có thể sử dụng vật liệu nạo vét san lắp lấn biển, chống xâm thực. Riêng Bình Thuận cũng nghiên cứu các phương án sử dụng vật chất nạo vét hoặc nhận chìm ở biển phù hợp đối với các nhà máy tại Trung Tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.

P.Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị đổ vật chất nạo vét vào khu vực Cảng tổng hợp Vĩnh Tân