Theo dõi trên

Kiến nghị ngưng đóng mới tàu cá giã cào bay

27/02/2017, 17:09

BTO- UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Quốc hội có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với nghề lưới kéo (giã cào).

Để quản lý chặt chẽ hoạt động nghề giã cào nói chung và nghề giã cào bay nói riêng và đảm bảo sự thống nhất thực hiện giữa các địa phương trong cả nước, UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm đóng mới, phát triển tàu cá hành nghề lưới kéo trong cả nước (bao gồm cả nghề lưới kéo đơn và nghề kéo đôi); chỉ cho phép đóng mới thay thế nhằm giữ nguyên cường lực khai thác và dần kéo giảm nghề lưới kéo.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp hạn chế hoạt động khai thác của nghề lưới kéo, cụ thể về thời gian cấm trong năm, cấm nghề lưới kéo đôi công suất lớn hơn 150 CV (giã cào bay) hoạt động khai thác thủy sản từ ngày 1/4 đến ngày 31/7 hàng năm vì đây là mùa sinh sản của các loài hải sản; dễ gây xung đột nghề nghiệp, làm mất an ninh trên biển.

Các địa phương trong cả nước cần quy định những khu vực cấm tuyệt đối với nghề lưới kéo nhằm từng bước xây dựng các khu vực phục hồi sinh thái cho vùng biển ven bờ; tạo môi trường phục hồi nguồn lợi thủy sản tại các địa phương.

Tăng cường năng lực quản lý đối với các tỉnh có nhiều tàu thuyền hành nghề lưới kéo và ngư trường tập trung nhiều tàu thuyền lưới kéo hoạt động khai thác thủy sản, ngoài ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất với Chính phủ hỗ trợ kinh phí đóng tàu kiểm ngư có công suất lớn cho các tỉnh ven biển, đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát trên thực tiễn. Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý hoạt động của giã cào.

Được biết, thời gian gần đây, tình hình vi phạm của tàu thuyền giã cào vẫn tiếp tục xảy ra, gây hư hỏng, mất mát ngư lưới cụ của các nghề khai thác ven bờ, tạo xung đột, mâu thuẫn trong cộng đồng ngư dân; đã có không ít tàu thuyền giã cào ngoài tỉnh vi phạm trong vùng biển Bình Thuận. Điều này dẫn đến rất nhiều bức xúc cho bà con cử tri tại các địa phương vùng biển của tỉnh.

 Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị ngưng đóng mới tàu cá giã cào bay