Theo dõi trên

Kinh tế tập thể - nông thôn mới

25/10/2016, 08:23

BT- Kinh tế tập thể đang là mối quan tâm rất lớn, bằng sự huy động cả hệ thống chính trị để tìm ra con đường đi hiệu quả nhất. Việc xây dựng cơ chế, hướng đi cho kinh tế tập thể cần một định hướng lâu dài. Hiện nay toàn tỉnh có 4.882 tổ, nhóm hợp tác và các tổ hợp tác chỉ hoạt động phi kinh tế, với mục đích tương trợ nhau trong quá trình sản xuất phát triển kinh tế, giúp nhau giải quyết các vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế, như liên kết tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp vốn...

Hoạt động hợp tác xã (HTX) với nguồn vốn khá lớn nhưng thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, năng lực sản xuất kinh doanh còn hạn chế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn, giá trị tài sản nhỏ, chưa huy động được nguồn vốn trong nhân dân, vay vốn ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian còn lại của năm 2016, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, vận động thành lập HTX mới, khuyến khích phát triển mọi hình thức kinh tế hợp tác đa dạng từ giản đơn đến chuyên ngành, HTX kinh doanh tổng hợp hoạt động quy củ theo Luật HTX, huy động mạnh mẽ mọi nguồn vốn, trong đó vốn từ xã viên là chủ yếu. Thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của HTX nhằm giúp các  HTX từng bước tháo gỡ khó khăn, tiếp cận chính sách của Nhà nước trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể.

Đối với HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã có những giải pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, hướng trọng tâm vào phục vụ lợi ích của xã viên, được xã viên ủng hộ, nắm bắt và tận dụng tốt các cơ hội tiếp cận các dự án nguồn vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất. Doanh thu của nhiều HTX lĩnh vực nông nghiệp đạt khá, tập trung chủ yếu những vùng chuyên canh cây nông nghiệp lợi thế của địa phương như sản xuất lúa giống, trái cây thanh long. Đối với HTX nông nghiệp thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, năng lực quản lý sản xuất kinh doanh còn hạn chế, cơ sở vật chất HTX còn nghèo nàn, giá trị tài sản nhỏ. Đa số HTX hoạt động còn khép kín, tự thân vận động, chưa khai thác và phát huy tốt năng lực của xã viên, chưa chủ động linh hoạt mở liên kết, để mở rộng nội dung nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Tình hình thiếu vốn để đầu tư sản xuất vẫn là vấn đề nan giải đối với các HTX nông nghiệp, chưa huy động được nguồn vốn trong nhân dân, tình hình công nợ kéo dài, khả năng tiếp cận nguồn vốn rất hạn chế, chủ yếu là do không có tài sản thế chấp vay vốn.

Hiện nay, với sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và địa phương trong việc giải quyết khó khăn của HTX; phối hợp rà soát, hướng dẫn công tác chuyển đổi, thành lập mới HTX trong các ngành nghề, khu vực gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới.                                   

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế tập thể - nông thôn mới