Theo dõi trên

Kỷ niệm 75 năm “Ngày Hợp tác xã Việt Nam” (11/4/1946 – 11/4/2021): Tạo động lực phát triển kinh tế tập thể

09/04/2021, 15:47 - Lượt đọc: 75

BTO- Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần “đổi mới, hợp tác, phát triển bền vững” phong trào HTX tỉnh Bình Thuận đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới, đang tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của kinh tế tập thể, HTX trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                
      Trái thanh long được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP của HTX Thanh    Bình.

Bình Thuận là một trong những địa phương có phong trào HTX phát triển khá sớm, các HTX trong tỉnh đã đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Kinh tế tập thể, HTX đã mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên HTX, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong các lĩnh vực kinh tế.  Bên cạnh một số HTX sớm thích nghi với cơ chế mới, phát huy được bản chất, giá trị của HTX, vẫn còn 1 bộ phận HTX gặp khó khăn, lúng túng, sản xuất kinh doanh trì trệ đến mức phải ngừng hoạt động, giải thể hoặc chuyển hình thức sở hữu, nhường chỗ cho các mô hình HTX kiểu mới được thành lập cùng với các HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đã ngày càng đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế thành viên và tăng trưởng của chính HTX. Hoạt động của các HTX đã gắn kết với nhu cầu xã hội hướng đến mục tiêu giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, phát triển cộng đồng và xây dựng nông thôn mới.

Đến nay khu vực kinh tế tập thể, HTX toàn tỉnh có 25 quỹ tín dụng nhân dân và 176 HTX trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế với nguồn vốn hoạt động trên 3.000 tỷ đồng, thu hút trên 50.000 thành viên tham gia; trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 156 HTX; lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có 2 HTX; lĩnh vực thương mại – dịch vụ, môi trường và xây dựng có 8 HTX; lĩnh vực vận tải có 9 HTX.

                
      Nhiều mô hình HTX/QTD nhân dân hoạt động hiệu quả.

Nhiều HTX đã tổ chức tốt hơn các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, năng động hơn trong cơ chế thị trường, hiệu quả hoạt động năm sau cao hơn năm trước.Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp đã có trên 30 HTX tham gia vào các chuỗi liên kết để tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị tạo ra khối lượng nông sản hàng hóa ngày càng có chất lượng, có giá trị kinh tế cao. Nhiều sản phẩm của HTX đã được đánh giá sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Có những sản phẩm của HTX được Viện Kỷ lục Việt Nam xác lập top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 như: sản phẩm Rượu vang Thanh Long Tazon của HTX Thanh long Hàm Đức.

Với những kết quả đó, các thành viên HTX cần phát huy những thành tích đã đạt được, phát huy sức mạnh tinh thần hợp tác, không ngừng đổi mới để phát triển bền vững. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”. Đồng thời, ngày càng thể hiện rõ nét bản chất, giá trị, vai trò của kinh tế tập thể, HTX đối với đời sống xã hội, xây dựng nông thôn mới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020 – 2025).

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 75 năm “Ngày Hợp tác xã Việt Nam” (11/4/1946 – 11/4/2021): Tạo động lực phát triển kinh tế tập thể