Theo dõi trên

Kỹ sư IT về quê… sản xuất trầm

22/01/2017, 10:30 - Lượt đọc: 66

BT- Quyết định từ bỏ mức lương “khủng” 75 triệu đồng/tháng ở vị trí giám đốc kinh doanh của FPT,  Lê Thành Lâm không một chút chần chừ  về quê hương La Gi “thử sức” với trầm hương.

                
Công nhân đang sản xuất. Ảnh: Đình Hòa

 Đưa trầm hương Việt ra thế giới

Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (IT) Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, làm việc cho Tập đoàn FPT với vị trí giám đốc kinh doanh máy tính. Ở tuổi 37, với nhiều kinh nghiệm có được, Lâm quyết định về làm chủ sản xuất trầm. Đem hết số vốn tích lũy sau 14 năm bôn ba ở Sài Gòn, ông chủ trẻ không chút ngần ngại bắt tay cho nghề mới. Mất hơn 1 năm để thăm dò thị trường, nghiên cứu vùng nguyên liệu, công nghệ sản xuất, Lâm mạnh dạn bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà máy trầm hương Hoàng Giang tại xã Tân Tiến với diện tích 2,2 ha. Cây dó hiện không có nhiều tại địa phương, nên hầu hết đều phải mua nguyên liệu ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu và đảo Phú Quốc. “Khó khăn nhất là phí vận chuyển nguyên liệu từ Phú Quốc về rất cao, mất gần 2 triệu đồng/tấn so với các tỉnh, thành khác. Nhưng đây là vùng nguyên liệu lớn có thể đảm bảo cho công việc sản xuất”, Lâm cho biết.

                
Anh Lê Thành Lâm.

Nhắm đến thị trường các nước theo đạo Hồi thường sử dụng trầm hương để xông nhà cửa. Đặc biệt ở hầu hết trong các đền thờ các nước Hồi giáo thường sử dụng trầm hương thay vì đốt nhang như ở Việt Nam, vì vậy nhu cầu sử dụng sản phẩm này rất lớn. Hầu hết các sản phẩm trầm hương của Lâm chủ yếu xuất, nhiều nhất là Trung Đông. “Ngoài bột nhang trầm, hiện tại Lâm có một hợp đồng lớn với nhà máy sản xuất nước hoa ở Dubai mỗi tháng 10 kg tinh dầu, nhưng không đủ nguồn cung cấp”, Lâm khoe. Ngoài ra, các sản phẩm khác như bột nhang trầm, đồ mỹ nghệ, vòng đeo tay cũng đang được xuất sang các thị trường Ả Rập Xê Út, Cô Oet, Hàn Quốc với giá khá cao. Hiện tại, giá tinh dầu được bán  từ 7.500  – 15.000 USD/kg. Riêng sản phẩm bột nhang được xuất với giá 0,65 USD/kg. Riêng trầm nguyên liệu có giá từ 160 – 1.000 USD/kg. Qua hơn 2 năm hoạt động, đã xuất khoảng 100 kg tinh dầu cho thị trường thế giới.

 Hứa hẹn nhang trầm sạch cho thị trường nội địa

Khó khăn lắm mới gặp được Lâm, khi thời điểm cuối năm khá bận rộn với các đơn hàng lớn. Nhà máy đóng tại La Gi, còn văn phòng  giao dịch đặt ở TP. Hồ Chí Minh. Đều đặn 7 ngày trong tuần, Lâm phải phân bổ thời gian đi về để điều hành công việc. Lâm cho biết, tổng số vốn đầu tư đã lên đến 10 tỷ đồng, nhưng quy mô nhà máy vẫn còn nhỏ lẻ, chưa được đầu tư bài bản. Đặc biệt là vùng nguyên liệu tại chỗ chưa nhiều. 20 ha cây dó được ông chủ trẻ trồng thử nghiệm tại La Gi “mất trắng” do điều kiện thổ nhưỡng và thiếu nguồn nước tưới. Điều này đang được Lâm tính toán kỹ để phát triển vùng nguyên liệu tại chỗ trong nay mai. Chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình trong năm mới, Lâm cho biết sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ, mở rộng đầu tư, thu hút thêm nhân công, đa dạng các sản phẩm từ trầm. Không dừng lại  chiết xuất các tinh dầu phục vụ chế biến nước hoa, nước thơm, Lâm còn hướng đến các thị trường nội địa như sản phẩm nhang sạch, tinh dầu cho dịch vụ spa.

                
      
Lâm chỉ mong mở rộng thêm nhà máy, thu hút    thêm nhiều nhân công vào làm, tạo công ăn việc làm ổn định cho các    bạn trẻ ở địa phương.

Với mong muốn giải quyết nguồn nhân lực trẻ tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm,  là động lực để Lâm quyết tâm theo đuổi dự án trầm đến cùng. 40 nhân công đang làm việc tại công ty hầu hết là các bạn trẻ, mức lương trung bình từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, đầy đủ các chế độ đãi ngộ khác. Trong đó khoảng 10 nhân viên có trình độ đại học. Trẻ, năng động, dám nghĩ dám làm là phong cách của ông chủ trẻ Lê Thành Lâm để vừa làm giàu cho mình, vừa giúp người dân quê hương phát triển kinh tế, tạo việc làm cho các bạn trẻ.

    
       Kiếm thị trường, kết nối vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy, tuyển   lao động… tất cả được ông chủ trẻ bắt tay làm ngay trong thời gian ngắn.   Đến nay, sản phẩm trầm hương đã có mặt ở thị trường thế giới với giá từ   7.500 – 15.000 USD/kg.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư IT về quê… sản xuất trầm