Theo dõi trên

La Gi nỗ lực dập dịch tả lợn

13/06/2019, 10:57 - Lượt đọc: 43

BTO- Hai ổ dịch tả lợn châu Phi tại 2 thôn Phước Thọ, Phước Tiến, thị xã La Gi đã được khống chế và ngành chức năng đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, bố trí chốt chặn khu vực xung quanh để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

                
      Phun thuốc tiêu độc khử trùng.

Tăng cường giải pháp khống chế dịch

Ngay khi có thông báo mẫu kết quả xét nghiệm huyết thanh của Chi Cục thú y Vùng 6 của hộ gia đình ông Đinh Anh Sơn thôn Phước Tiến, xã Tân Phước cũng dương tính với dịch tả lợn châu Phi vào ngày 11/6, địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 8 con lợn con của gia đình ông Sơn.

Như vậy, đến thời điểm này thị xã La Gi xuất hiện hai ổ dịch tả lợn châu Phi. Trước đó, ổ dịch được phát hiện tại thôn Phước Thọ trên đàn lợn 41 con của gia đình ông Nguyễn Hữu Tơ cũng đã được xử lý đúng quy định cũng như tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Ông Trương Tấn Tâm – Chủ tịch UBND xã Tân Phước cho hay: “Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Tân Phước phân công từng thành viên phụ trách hộ chăn nuôi giám sát công tác phòng dịch để ngăn ngừa. Cấp phát hóa chất cho các hộ nuôi và tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng chợ, 8 thôn toàn xã. Toàn xã có 9 cơ sở giết mổ, trong đó có 5 cơ sở không phép, các cơ sở được mời lên tuyên truyền thực hiện ngưng việc giết mổ vùng dịch”.

Toàn thị xã La Gi có tổng đàn lợn trên 22.100 con của 605 hộ chăn nuôi, nhiều nhất là ở xã Tân Phước với 197 hộ nuôi/14.848 con lợn, xã Tân Bình 104 hộ với tổng đàn 2.942 con. Đến nay, thị xã La Gi đã tăng cường lực lượng lập thêm 3 chốt kiểm dịch dọc quốc lộ 55 giáp với các địa bàn xã Sơn Mỹ, Tân Xuân (Hàm Tân) và 4 chốt tại các xã phường giáp ranh với xã Tân Phước.

Đồng thời vừa cung cấp thêm 300 lít thuốc sát trùng cấp phát cho các xã, phường để phân bổ về các thôn, khu phố tiến hành tiêu độc khử trùng.Nguyên nhân và nguồn gây bệnh tại xã Tân Phước bước đầu được địa phương phân tích do con người và phương tiện vận chuyển từ vùng dịch.

 Cụ thể, trường hợp hộ ông Nguyễn Hữu Tơ có con làm tài xế vận chuyển tuyến đường từ La Gi đến Đồng Nai, đồng thời cách đây 1 tuần gia đình ông Tơ có con từ vùng dịch về thăm nhà. Trước diễn biến dịch khó lường của bệnh, nhất là trong bối cảnh tại tỉnh đã xuất hiện các ổ dịch tại 3 huyện, thị xã.

Các tỉnh giáp ranh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện ổ dịch đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng dịch địa phương. Do đặc điểm của dịch chưa có văcxin hay thuốc chữa, để kiểm soát dịch trong bối cảnh chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ thủ công và mua bán thịt lợncòn phức tạp nên gặp không ít khó khăn.

Cần tuân thủ quy định “5 không”, “10 cấm”

Thống kê hiện toàn thị xã La Gi có 40 cơ sở giết mổ, trong đó có 16 cơ sở giết mổ cấp phép tạm thời. Vì vậy thị xã tăng cường kiểm soát chặt các cơ sở giết mổ, các cơ sở giết mổ không phép kiên quyết cấm hoạt động. Đối với các lò được cấp phép lợn giết mổ phải tiến hành xét nghiệm trước khi giết mổ và xét nghiệm sản phẩm đã giết mổ âm tính virus dịch tả lợn châu Phi mới được bán ra thị trường.

                
      Lập chốt kiểm dịch tại xã Tân Phước giáp ranh phường Tân Thiện.

Thực hiện tốt công tác này là biện pháp hữu hiệu đảm bảo nguồn thịt lợn an toàn cung cấp ra thị trường, tránh sự hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng.Vì vậy, hơn bao giờ hết đây là lúc người chăn nuôi, cơ sở giết mổ tuân thủ đầy đủ các quy định “5 không”, “10 cấm” là cách “tự cứu mình” ngăn bệnh lây lan và tình trạng thương lái ép giá lợn.

“Trước tình hình này phòng dịch vẫn là chính, tôi khuyến cáo người chăn nuôi không sử dụng thức ăn thừa từ các hàng quán, resort cho lợn ăn, phải đặc biệt quan tâm tới an toàn sinh học trong chăn nuôi. Xã đã tuyên truyền các cơ sở giết mổ nghiêm cấm việc mua lợn ngoại tỉnh về địa phương, nếu có phải xuất trình đầy đủ chứng nhận an toàn kiểm dịch”, Chủ tịch UBND xã Tân Phước thông tin thêm.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi nỗ lực dập dịch tả lợn