Theo dõi trên

La Gi: Sản xuất rau an toàn gặp khó

28/06/2016, 09:15

BT- Hiện nay, việc sản xuất rau an toàn tại thị xã La Gi còn gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, trong 6 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại thị xã La Gi, đến nay chỉ còn 1 tổ hoạt động ổn định tại phường Bình Tân.

                
Hộ trồng rau mầm đưa vào siêu thị.

Không sản xuất do thời tiết

Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại thị xã La Gi được hình thành từ năm 2010, sau khi UBND tỉnh phê quyệt quy hoạch vùng rau an toàn tập trung giai đoạn 2010 - 2020, trong đó diện tích thị xã quy hoạch là 85 ha năm 2015 và 131 ha năm 2020. Theo thống kê của Phòng Kinh tế, hàng năm, thị xã có diện tích gieo trồng cây hàng năm trên 6.000 ha, trong đó diện tích gieo trồng cây rau các loại bình quân 350ha, sản lượng khoảng 4.335 tấn. Tập trung chủ yếu ở các xã Tân Tiến, Tân Hải, Tân Bình, Tân Phước và phường Bình Tân. Đây là những vùng sản xuất nhiều chủng loại rau như rau ăn lá, rau ăn quả, rau gia vị cung cấp cho địa bàn thị xã. Để phát triển vùng sản xuất rau an toàn, Phòng Kinh tế đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh triển khai thực hiện mô hình sản xuất rau theo hướng an toàn với diện tích 15 ha tại các xã Tân Tiến, Tân Bình, phường Bình Tân và thành lập 6 tổ sản xuất rau an toàn. Cùng với đó, tổ chức đại diện các hộ ở các tổ rau đi tham quan mô hình sản xuất rau an toàn đạt chứng nhận VietGAP ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh để nông dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Từ đó nâng cao kiến thức về sản xuất rau an toàn nhằm tạo ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện nay, các tổ sản xuất rau an toàn ở thị xã gần như không hoạt động. Ông Ngô Đình Khoa – Phó Trưởng phòng Kinh tế, thị xã La Gi cho biết: Trong 6 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn đã hình thành ban đầu, đến nay chỉ có 1 tổ hợp tác sản xuất rau ăn lá tại phường Bình Tân còn hoạt động ổn định. Các tổ hợp tác còn lại vẫn còn nhưng ít sản xuất. Nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi, các hộ sản xuất rau thường xuyên bị thất thu. Bên cạnh đó, số đông người tiêu dùng còn có thói quen mua bán tự do, trong khi việc sản xuất rau an toàn chưa được người dân áp dụng đại trà, chủ yếu được thực hiện thông qua các chương trình, dự án của tỉnh. Do vậy, chưa hình thành thị trường tiêu thụ rau an toàn riêng biệt, sản phẩm rau an toàn vẫn được tiêu thụ lẫn lộn với các loại rau khác. Ngoài ra, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho sản xuất rau an toàn chưa có nên chưa thể khuyến khích nông dân phát triển rau an toàn…

 Hướng vào siêu thị

Theo ông Khoa, hiện nay người trồng rau ở La Gi đã ý thức cao về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục cho phép sử dụng. Trong đó, ưu tiên dùng nhóm thuốc cho hoạt chất sinh học, thời gian cách ly ngắn để phun phòng trừ sâu bệnh nhằm giảm ngộ độc dư lượng thuốc hóa học cho người tiêu dùng. Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, người trồng rau La Gi đã tuân thủ quy trình chăm sóc, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch nên các mẫu rau phân tích không tồn đọng dư lượng nitrat, kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật. Từ những hiệu quả đó, hiện Phòng Kinh tế thị xã đang tiếp tục tổ chức sản xuất rau an toàn để đưa vào siêu thị. Toàn thị xã mới chỉ có 1 hộ trồng rau mầm được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận sản xuất rau an toàn và đã cung cấp cho siêu thị. Được biết, Phòng Kinh tế đang hướng dẫn các hộ dân sản xuất các loại rau an toàn như rau ăn lá, rau ăn củ và rau ăn quả để đưa vào siêu thị tiêu thụ.

Để làm được điều đó, rất cần các cơ quan liên quan tăng cường vận động người dân phát triển các mô hình trồng rau an toàn. Đồng thời, nghiên cứu tạo đầu ra ổn định, xây dựng các cửa hàng bán rau an toàn tại chợ, tạo nhiều mối liên kết giữa các doanh nghiệp và hộ dân để người dân yên tâm đầu tư và mạnh dạn sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Sản xuất rau an toàn gặp khó