Theo dõi trên

La Gi tăng cường giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

11/06/2019, 13:51 - Lượt đọc: 73

BTO-  Hiện tại địa bàn thị xã La Gi có tổng đàn lợn 22.185 con của 605 hộ chăn nuôi. Tập trung nhiều nhất tại xã Tân Phước với 197 hộ nuôi/14.848 con lợn. Kế đến là xã Tân Bình 104 hộ với tổng đàn 2.942 con. Hiện, La Gi đã xuất hiện ổ dịch tại thôn Phước Thọ, xã Tân Phước - là địa phương có số lượng nuôi lớn nhất.

                
      Chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Tân Phước.

Đến nay, ngành chức năng thị xã đã tiến hành tiêu hủy 40 con lợn dương tính với virut tả lợn châu Phi của hộ nuôi bị nhiễm bệnh theo đúng quy trình. Thị xã cũng đã tiếp nhận cấp 3 đợt và 1 đợt bổ sung, tổng cộng 770 lít thuốc sát trùng chuồng trại gồm: Benkocid và Iodine cấp phát cho các xã, phường để phân bổ về các thôn, khu phố.

Bên cạnh, thị xã cũng đã chủ động mua thêm đồ bảo hộ, cũng như thuốc tiêu độc khử trùng đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho công tác phòng chống và xử lý vùng dịch. Được biết, đến nay, La Gi đã thành lập 7 chốt kiểm dịch động vật tạm thời, hoạt động 24/24, đặt tại các xã phường.

Các xã, phường đều thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thường xuyên họp bàn và cử thành viên phụ trách địa bàn thôn, khu phố. Cùng cán bộ thú y giám sát dịch tễ, cập nhật diễn biến tình hình đàn vật nuôi, hỗ trợ hộ chăn nuôi khi có tình huống cần can thiệp.

Do chưa có vacxin phòng và điều trị bệnh dịch tả lợn châu Phi, trung gian lây bệnh rộng, hộ nuôi cần có kiến thức trong việc phát hiện và xử lý kịp thời khi tình huống xấu xảy ra để tránh nguy cơ lây lan bệnh. Dấu hiệu nhận biết ban đầu là lợn sốt cao và có biểu hiệu xuất huyết dưới da.

Mặc dù bệnh dịch tả lợn châu Phi có tính chất nguy hiểm, gây chết 100% khi lợn mắc phải virut này, nhưng thực tế bệnh lại không gây hại cho người. Virut bệnh có thể bị tiêu diệt hoàn toàn ở nhiệt độ 600C trong vòng 2 phút. Hơn nữa, các lò giết mổ tại địa bàn thị xã đều được ngành chức năng kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt. Vậy nên, đối với thịt lợn buôn bán tại các chợ khi có dấu kiểm dịch, bà nội trợ có thể an tâm sử dụng cho gia đình mình.

Trong khi tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đang là vấn đề nóng tại các địa phương trên cả nước, nhiều giải pháp phòng chống dịch đang cấp bách được đề ra, thì hộ chăn nuôi nói riêng, người dân nói chung, cần trang bị đầy đủ kiến thức về cách phòng bệnh và xử lý đối với các dấu hiệu nghi ngờ vật nuôi nhiễm bệnh.

Nhất thiết phải có tinh thần phối hợp cùng cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để dịch bùng phát. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên hoang mang, quay lưng với thịt lợn, nhằm chung tay giải cứu người chăn nuôi trước những tổn thất do ảnh hưởng từ dịch bệnh này.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi tăng cường giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi