Theo dõi trên

Lan tỏa mô hình khởi nghiệp của thanh niên 8X

27/03/2020, 12:05 - Lượt đọc: 36

BT- Tánh Linh, một huyện miền núi của tỉnh, nơi đây hội tụ nhiều yếu tố để phát triển kinh tế. Người dân Tánh Linh đa phần là người Quảng vào đây theo phong trào kinh tế mới. Với bản tính cần cù, chịu khó đã  giúp không ít người dân vươn lên làm giàu. Hồ Hữu Nghị - chàng thanh niên dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có nhiều ý tưởng để khởi nghiệp.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, cũng như bao người khác, Nghị cũng là một nông dân thứ thiệt. Việc làm đồng áng, mệt nhọc nhưng thu nhập lại thấp, chàng trai trẻ (SN 1989, thôn 6, xã Huy Khiêm) đã quyết tâm học hành để làm thay đổi số phận. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi Nghị cầm trên tay 2 tấm bằng công nghệ thông tin và dược sĩ. Tốt nghiệp ra trường và đi làm nhiều nơi nhưng không thể đột phá về kinh tế, Nghị quyết định về quê khởi nghiệp. Nhận thấy đời sống ở quê hương đang ngày phát triển, nhu cầu vui chơi giải trí ngày càng nâng cao, Nghị quyết định đầu tư dàn karaoke lưu động để phục vụ nhu cầu người dân trong những dịp lễ, tết… cùng với đó là kinh doanh thêm các mặt hàng tạp hóa. Sau 4 năm khởi nghiệp bằng loại hình karaoke này, khách hàng bị thu hẹp bởi nhiều người cũng mở dịch vụ và các hộ gia đình cũng tự trang bị tại nhà nên Nghị chuyển sang một ý tưởng kinh doanh mới. Tư duy, tìm kiếm thông tin và nghiên cứu thị trường, nghiên cứu lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu… tất cả đều được Nghị trăn trở ngày đêm. Và rồi, Nghị quyết định đến với loại hình chăn nuôi thỏ, dù loại hình này trước đó đã có nhiều hộ bị phá sản.

                
      Hồ Hữu Nghị bên mô hình nuôi thỏ.

Từ nguồn vốn kinh doanh ban đầu, Nghị đầu tư chuồng trại, mua giống. Như lẽ thường tình của người thiếu kinh nghiệm, đàn thỏ chậm lớn còn dịch bệnh. Không chịu đầu hàng trước hoàn cảnh, Nghị tiếp tục đầu tư lứa khác dẫu cho bộn bề khó khăn về kinh tế. Lần này, Nghị đã tìm hiểu khắp nơi, đến nhiều nơi để tìm hiểu, để học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ thương phẩm. Trời không phụ lòng người, đàn thỏ của Nghị không những khỏe mạnh mà còn sinh sôi nảy nở. Lúc đầu chỉ vài cặp thỏ giống nhưng sau 1 năm, đàn thỏ của Nghị lên đến hàng trăm con. Cái khó trong kinh doanh lúc này ở Nghị chính là đầu ra của thỏ. Chính vì không có đầu ra nên nhiều hộ dân từng nuôi trước đó phá sản. Bản tính năng động tháo vát, Nghị đã lên đường đi tìm kiếm thị trường, đến các hội nhóm chăn nuôi để tham gia… Và Nghị đã thành công. Không chỉ bán thỏ thương phẩm cho các nhà hàng, quán nhậu, Nghị còn cung cấp thỏ giống cho nhiều tỉnh, thành. Nguồn thu nhập từ chăn nuôi thỏ không ngừng được tăng lên. Từ thành công của Nghị, nhiều hộ dân đã từng nuôi thỏ trước đây đã quay lại chăn nuôi và nhờ vào bàn tay của Nghị. Với quan điểm chia sẻ để cùng nhau phát triển, Nghị đến từng nhà, tư vấn thêm kỹ thuật cho từng người rồi chia sẻ thị trường đầu ra, đến nay đã có trên 20 thành viên tham gia. Mong muốn có một sản phẩm khác vừa có thể bảo quản được lâu, vừa có thể làm quà tặng và đặc biệt là sản phẩm có thương hiệu từ thỏ. Mới đây, chàng trai trẻ đã ký hợp đồng lắp ráp máy sấy với Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh để sản xuất thỏ sấy khô. Đây là một ý tưởng mới mẻ và có thể tạo ra sự đột biến về đầu ra cho thỏ thương phẩm. Không chỉ là thanh niên làm kinh tế giỏi với những ý tưởng sản xuất kinh doanh mới lạ, Hồ Hữu Nghị còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, xông xáo trên mọi lĩnh vực, luôn được Đoàn cấp trên tin tưởng, đánh giá cao.

Là người tiên phong trong mọi hoạt động của địa phương nên Nghị luôn được các đoàn viên hỗ trợ hết mình. Vì vậy, Chi đoàn thôn 6, xã Huy Khiêm đã làm được rất nhiều phần việc thanh niên, đóng góp nhiều công sức cho phong trào xây dựng nông thôn mới, công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội… Với những gì chàng thanh niên này làm được, là tấm gương điển hình tiên tiến về thanh niên lập thân, lập nghiệp đáng được biểu dương.

Minh Quân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa mô hình khởi nghiệp của thanh niên 8X