Theo dõi trên

Lên phương án tối ưu chặn dịch tả heo

31/05/2019, 10:29

BTO- Công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi tiếp tục được xem là nhiệm vụ cấp bách khi diễn biễn biến bệnh này đang có chiều hướng lây lan nhanh.

Truy xuất nguồn gốc heo vào tỉnh

Chốt kiểm dịch động vật tại xã Tân Đức (Hàm Tân) – đây là “cửa ngõ” quan trọng kiểm soát heo từ các tỉnh phía Nam vào tỉnh, đặc biệt số heo từ tỉnh Đồng Nai để lại tỉnh đểchăn nuôi, giết mổ. Ông Lê Tấn Bật – Tổ trưởng chốt kiểm dịch xã Tân Đức cho biết: “Xe vận chuyển heo qua chốt Tân Đức trung bình mỗi ngày từ trên 10 xe, chủ yếu từ Đồng Nai. Gần đây, lượng xe chở heo vào tỉnh có giảm, nguyên nhân theo các thương lái là không có heo thu mua.

Xe vận chuyển vào tỉnh chủ yếu ban ngày tầm từ trưa đến chiều tối. Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, các xe khi qua chốt đều được cán bộ trực chốt thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra giấy kiểm dịch, phun thuốc sát trùng phương tiện và ghi chép đầy đủ các thông tin cụ thể về ngày giờ, địa chỉ tiếp nhận heo để nuôi, giết mổ để truy xuất nguồn gốc.

Có thể nói nói rằng, trong lúc dịch tả heo đang hoành hoành, mức độ lây lan chưa ngừng lại, Bình Thuận vẫn khống chế dịch xâm nhiễm vào tỉnh nhờ những giải pháp quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở và ý thức người dân đã nâng lên. Thế nhưng khó khăn vẫn còn đó, khi tỉnh ta có đường Quốc lộ 1A đi qua khá dài nên việc vận chuyển heo từ các địa phương phía Bắc vào Nam tiêu thụ là rất lớn. Đáng lo ngại nhất là tỉnh Đồng Nai đã công bố dịch từ ngày 2/5cũng đã lan ra 4 huyện. Số lượng  vận chuyển heo từ Đồng Nai vào tỉnh giết mổ mỗi ngày từ 12 – 15 phương tiện với hơn 400 con,chủ yếu vào các lò giết mổ ở thị trấn Phú Long, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) cũng tiềm ẩn nguy cơ rất lớn nếu để xảy ra sơ xuất. Vì vậy mà tỉnh luôn chỉ đạo sát sao các chốt kiểm dịch thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm dịch và xem đây là một giải pháp quan trọng tiên quyết.

Các tình huống ứng phó

Hiện các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát các phương án, tìnhhuống theo kế hoạch đề ra nhằm chủ động triển khai khi có dịch bệnhxảy ra. Các huyện, thị trấn đã thực hiện thống kê số lượng đàn heo các loại. Lựa chọn các vị trí tiêu hủy phù hợp, đào hốtiêu hủy tránh gây tác động đến môi trường xung quanh.

Cũng như chuẩn bị đủ các phương tiệnvận chuyển và máy kích điện, thành lập các đội thanh niên xung kích của địa phương để huy động khi có dịch. Các huyện, thị xã, thành phố cũng hoàn tất 100% hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, mua bán nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện tốt nguyên tắc “5 không”. Việc ký cam kết này yêu cầu các cơ sở giết mổ, điểm giết mổ nhỏ lẻ thực hiện nghiêm túc bản cam kết, không để xảy ra tình trạng nhập heo bất hợp pháp, không có nguồn gốc rõ ràng, những heo có triệu chứng bệnh đưa vào giết mổ. Tổ liên ngành thường xuyên bám địa bàn nhất là các địa điểm giết mổ trong toàn tỉnh, trang trại, hộ chăn nuôi để nắm chắc tình hình bệnh có biện pháp xử lý nhanh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên phương án tối ưu chặn dịch tả heo