Theo dõi trên

Liên minh HTX Bình Thuận: Liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ thanh long

14/06/2017, 08:54

BT- Mấy năm gần đây, tình hình xuất khẩu thanh long của tỉnh gặp nhiều khó khăn, giá cả lên xuống thất thường và thường xuyên bị thương lái Trung Quốc ép giá. Thị trường tiêu thụ thanh long chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh, thành phố trong nước. Sản phẩm thanh long chưa xâm nhập được các thị trường đầy tiềm năng như châu Âu và các nước Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Newzealand.

                
      
Gia đình ông Thông Tìm, xã Tân Thuận, Hàm    Thuận Nam đã thực hiện sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP.

Trước thực trạng đó, Liên hiệp HTX Bình Thuận đã tập trung vận động các hộ trồng thanh long liên kết, hợp tác sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tốt sản phẩm và tạo điều kiện cho 15 HTX thanh long trong tỉnh nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị xuất khẩu sản phẩm, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ. Nhất là vận động các HTX gia nhập vào Liên hiệp HTX thanh long tỉnh, với diện tích khoảng 1.400 ha thanh long, gồm 240 thành viên và đã thực hiện sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GloboGAP, tạo thành chuỗi cung ứng tập trung có quy mô, sản lượng lớn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thanh long sang các nước. Liên minh HTX Bình Thuận đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương xúc tiến thương mại, chuyển giao khoa học, công nghệ, chuyển đổi các HTX thanh long theo Luật HTX năm 2012 và rà soát, giải thể các HTX hoạt động yếu kém. Xây dựng mối liên kết giữa các HTX thanh long với những cơ quan, tổ chức khoa học, các doanh nghiệp, ngân hàng, nhằm tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, tiêu thụ tốt sản phẩm và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại hàng hóa. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá thương hiệu thanh long Bình Thuận trên trang thông tin điện tử và tạo điều kiện cho các HTX thanh long tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Được biết, Liên minh HTX Bình Thuận đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt chương trình hỗ trợ phát triển các HTX thanh long giai đoạn 2015 - 2020 theo Kế hoạch số 405/KH-UBND của UBND tỉnh. Tư vấn, hỗ trợ các HTX thanh long xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và gắn kết với các doanh nghiệp, siêu thị trong nước để tiêu thụ tốt sản phẩm. Đẩy mạnh chương trình liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nông dân và các doanh nghiệp), nhằm tạo ra thế bền vững trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực, trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành các HTX để đáp ứng yêu cầu mới của thời kỳ hội nhập.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh HTX Bình Thuận: Liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ thanh long