Theo dõi trên

Lợi bất cập hại!

28/06/2017, 10:49

BT- Nếu so với gần 40 dự án du lịch rải dọc bờ biển ở thị xã La Gi hiện nay đã được tỉnh chấp thuận đầu tư phải nằm bất động từ 10 năm nay, thì sự hình thành các Khu du lịch Mỏm Đá Chim, Đất Lành, Ba Thật, Đồi Dương, Cam Bình, Coco Beachcamp… là điều đáng mừng. Mỗi dự án có một loại hình kinh doanh riêng để thu hút khách, như  Coco Beachcamp dù chỉ hơn 1 ha đất với các bungalow lều trại, kiến trúc thô sơ nhưng lại khéo tạo được phong cách thẩm mỹ tựa một phim trường. Khu du lịch Cam Bình (thuộc Công ty CP may Nhà Bè) thì có kiểu dáng của một khu nghỉ dưỡng… Bên cạnh đó, Khu du lịch cộng đồng do thị xã quản lý, tự phát từ nhiều năm nay đang được đầu tư quy hoạch lại. Với địa bàn bờ biển thuộc xã Tân Phước hiếm hoi này còn giữ được cảnh quan thiên nhiên đẹp, bãi cát phẳng, sạch nên có sức hấp dẫn khách du lịch ngày càng sôi động hơn.

Tuy nhiên, qua cảm nhận của du khách và phản ánh từ báo chí gần đây… nếu không có một giải pháp phù hợp sẽ dẫn đến sự hủy hoại môi trường do những hoạt động tự phát của người dân sống theo hoạt động du lịch như hiện nay. Đã có từ trước, mặt biển Khu cộng đồng Cam Bình là một bến thuyền thúng với trên 200 chiếc, vừa là chợ bán hải sản ngay tại chỗ. Nhưng với tình trạng đổ xô của trên 30 chiếc xe bò kéo nông nghiệp làm dịch vụ chở khách dạo chơi dọc theo bờ biển này là đáng nói… Chưa kể, loại môtô có tốc độ lớn đưa khách lướt sóng nhưng không mấy an toàn mà không biết địa chỉ quản lý ở đâu? Trong những ngày có khách đông thì mọc lên các quán nhậu “di động” có cả dàn Karaoke với những giọng ca “bát nháo”…

Mối quan tâm hiện nay của những nhà đầu tư, nhất là với Ban quản lý du lịch cộng đồng Cam Bình và các khu du lịch trên địa bàn, về tình trạng ô nhiễm môi trường vệ sinh coi là báo động trên dọc dài bãi biển. Thử hỏi với chừng đó lượt xe bò vừa chở khách vừa lòng vòng tìm khách, giành khách cùng trên một phạm vi bãi tắm đang có du khách vui chơi thì hình ảnh phản cảm của những bãi phân bò, nước tiểu bò vung vãi khó coi đến mức nào?Thế mà vẫn có lý lẽ rằng, đất bãi biển dù ở phạm vị trước mặt khu du lịch là đất do Nhà nước quản lý, là đất công cộng nên người dân có quyền sử dụng! Đó lại là cách giải thích từ những người có trách nhiệm ở địa phương và cũng là nguyên nhân của tình trạng phản cảm này càng ngày thêm tồi tệ. Việc chính quyền xã cấp số cho xe bò làm dịch vụ chở khách, tức có tổ chức nhưng không tính đến công tác quản lý, bến bãi là sao? Coi đây là giải pháp cải thiện đời sống kinh tế cho người dân địa phương, rất dễ được đồng tình nhưng bộc lộ một khía cạnh khác, đó là sự tư duy về quản lý xã hội phải tính tới mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân với lợi ích lâu dài, bền vững của cộng đồng. Ngư dân sau mẻ lưới bán được sản phẩm ngay tại chỗ nhưng còn chất thải, xác cá hôi thối nằm lại đó? Những chiếc xe bò thải phân ngay trên bãi cát khu vực du lịch, làm ô nhiễm môi trường thì có biện pháp nào?

Mới đây, UBND tỉnh có Công văn số 2023 ngày 30/5/2017 chỉ đạo thị xã La Gi chấn chỉnh lại tình trạng này. Thực vậy, chỉ có ngành chức năng, địa phương mới có đủ tư cách để quy hoạch, sắp xếp lại nhằm chấm dứt tình trạng trên để đảm bảo lợi ích chung. Làm thế nào trong mắt khách du lịch đến đây không còn thấy những hình ảnh phản cảm mà giữ được những ấn tượng tốt về một môi trường, xanh, sạch, đẹp!

PHAN CHÍNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi bất cập hại!