Theo dõi trên

Luật chăn nuôi còn nhiều khoảng trống

15/06/2018, 09:40

BTO- Trong phiên thảo luận tại Hội trường chiều ngày 14/6 về dự án Luật Chăn nuôi, Đại biểu Nguyễn Thị Phúc – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh Bình Thuận cho rằng quan điểm trong xây dựng luật được thể hiện rất rõ : Thể chế hóa chủ trương đường lối, chính sách đổi mới của Đảng về chăn nuôi, phù hợp với chiến lược ngành chăn nuôi, phát triển theo chuỗi giá trị ... Chuỗi giá trị trong lĩnh vực chăn nuôi từ khâu giống đến sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Như vậy: Rà soát các chương, điều của dự thảo luật thì chuỗi giá trị trong hoạt động chăn nuôi chưa được cụ thể hóa đầy đủ, còn có khoảng trống. Hoạt động mua bán, bảo quản, chế biến, phân phối sản phẩm chăn nuôi chưa được qui định trong luật. Đây là một khâu quan trọng để nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi.

Vì vậy, để luật mang tính khả thi cao, khắc phục được khoảng trống pháp luật trong hoạt động chăn nuôi, các nội dung trong hoạt động chăn nuôi được cụ thể hóa trong luật nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. ĐB Phúc đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và bổ sung thêm 1 chương, qui định các điều mang tính định hướng nội dung chế biến, bảo quản,  phân phối các sản phẩm chăn nuôi vào trong luật nhằm đảm bảo qui định đầy đủ các lĩnh vực trong hoạt động chăn nuôi theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi và chương này được sắp xếp đặt trước chương về xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi như của dự thảo luật.

Cấm đối xử tàn nhẫn với động vật

Điều 5 dự thảo luật thể hiện 3 khoản với các chính sách về đầu tư, chính sách hỗ trợ và chính sách khuyến khích, tạo điều kiện. Qua nghiên cứu, ĐB đề nghị cần rà soát và có phân định rõ giữa các chính sách. Thực tế, có những nội dung việc áp dụng thực hiện không rõ ràng. Cụ thể: Điểm b, khoản 1 qui định chính sách đầu tư cho xây dựng hạ tầng thiết yếu khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; nhưng tại điểm e, khoản 2 cũng qui định về chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Hoặc điểm c, khoản 1 qui định chính sách đầu tư đào tạo nguồn nhân lực ngành chăn nuôi; thì điểm a, khoản 3 về chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cũng qui định đào tạo nghề, nâng cao nguồn nhân lực cho ngành chăn nuôi.

Như vậy, cũng đối tượng đó, nội dung đó nhưng khi nào thì áp dụng chính sách hỗ trợ, khi nào thì áp dụng chính sách đầu tư và khi nào thì thực hiện chính sách khuyến khích, tạo điều kiện là chưa rõ ràng, cần phải được rà soát và có phân định rõ, tạo điều kiện việc triển khai thực hiện dễ dàng, thống nhất và mang tính khả thi cao.

 Điều 7 dự thảo luật thể hiện 9 khoản về các hành vi cấm, theo ĐB Phúc là hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. ĐB Phúc đề nghị bổ sung thêm một khoản hành vi cấm về đối xử tàn nhẫn với động vật. Thực tế qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng rất nhiều hình ảnh ghi lại cảnh các con vật nuôi như chó, mèo, lợn, trâu, bò… bị hành hạ một cách tàn nhẫn bằng nhiều cách khác nhau: Bị trói chân kéo lê trên đường, bị treo cổ cho đến chết, bị con người dùng giày xéo hoặc cho xe chèn qua gây thương tích hoặc giết chết…. Chứng kiến những hình ảnh hành hạ động vật như thế, hầu hết mọi người đều tỏ thái độ bất bình, nhiều người bị ám ảnh, rơi nước mắt xót thương cho con vật vô tội.

Qua tìm hiểu ở nhiều nước trên thế giới, hành vi đối xử tàn nhẫn với động vật như vậy đã bị coi là phạm pháp. Vì vậy, bên cạnh việc qui định quản lý động vật hoang dã gây nuôi như đã nêu ở chương 4 và quyền vật nuôi  như đã nêu ở mục 4 chương 3 của dự thảo luật. ĐB Phúc đề nghị bổ sung quy định ngăn cấm con người có hành vi đối xử tàn nhẫn với vật nuôi như cấm hành hạ, bỏ đói, đấu chọi động vật để tiêu khiển, giết, mổ con vật hay mang con vật ra làm vật thí nghiệm theo cách có thể làm cho chúng bị đau đớn. Vì vậy, việc bổ sung thêm 1 khoản về hành vi cấm đối xử tàn nhẫn với động vật là hoàn toàn phù hợp. Đề nghị Ban soạn thảo quan tâm.

Ngoài ra, để các hành vi bị nghiêm cấm mang tính khả thi cao, đề nghị dự thảo luật nên có một điều qui định về biện pháp chế tài; đối với các nội dung cấm đã có qui định biện pháp chế tài ở các luật khác thì trong luật này nên có qui định mang tính dẫn chiếu.

Phải có quy định kiểm tra, quản lý thức ăn chăn nuôi

Điều 29 dự thảo luật đã qui định 3 khoản về quản lý thức ăn chăn nuôi. Theo ĐB Phúc, qui định như thế là hoàn toàn đúng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường cho rằng qui định về kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi trong sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Theo ĐB thì không đồng tính ý kiến này.

Theo ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực tế hiện nay hàng giả hàng kém chất lượng chưa được quản lý tốt, trong đó có thức ăn chăn nuôi, từ đó đã tác động gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế và sức khỏe của con người, thậm chí có trường hợp đe họa đến tính mạng. Quản lý thức ăn chăn nuôi là một công đoạn vô cùng quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng chăn nuôi. Nếu chỉ vì sợ phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà cho Doanh nghiệp mà bỏ qua công đoạn này là không nên. Thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững là vấn đề quan trọng; sức khỏe tính mạng của con người là vấn đề chúng ta phải quan tâm. Vì vậy,  đề nghị phải có qui định về kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi trong sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu trong dự thảo luật.

ĐB Phúc cũng thống nhất với các nội dung về quản lý nhà nước đối với hoạt động chăn nuôi như đã thể hiện tại chương 7 của Dự thảo Luật. Tuy nhiên, để khắc phục sự thiếu đồng bộ trong sản xuất, kinh doanh của ngành chăn nuôi, tạo nên chuỗi liên kết từ khâu giống đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. ĐB Phúc đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát kỹ, bổ sung qui định về mối quan hệ giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các bộ ngành trong quản lý, thúc đẩy phát triển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi để đảm bảo sự quản lý thống nhất, đồng bộ các qui định trong hoạt động chăn nuôi.

MH (lượt ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật chăn nuôi còn nhiều khoảng trống