Theo dõi trên

“Mổ xẻ” cây lúa

06/12/2019, 14:08 - Lượt đọc: 6

BT- Cần đến 200kg lúa mới cung cấp đủ lượng cám để sản xuất 1 lít dầu gạo, đó là loại dầu cao cấp nhất, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng.  

                
Ảnh: Đ.Hòa

Không phủ nhận nhau

Hiện tại, nông dân ở một số huyện trong tỉnh đang thu hoạch vụ mùa. Giá lúa đang đứng ở 5.200 đồng/kg lúa tươi đối với những vùng hiện không có nắng nhiều như Đức Linh, Tánh Linh và 6.200 đồng/kg lúa khô như ở Bắc Bình, Tuy Phong. So với giá trong vụ hè thu, giá lúa vụ này chỉ tăng 100 đồng/kg. Nông dân không mừng, không buồn cũng không so sánh, vì hiện tại giá thanh long xuống thấp, hàng điện loại đẹp mà chỉ 6.000 đồng/kg, vẫn phải bán, lỗ bình quân 4.000 đồng/kg nhưng biết đâu, vài ngày tới, giá sẽ tăng vọt lên 15.000 đồng. Trong thời gian trên, tại phiên họp ngày 6/11, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết Chính phủ đang đề nghị Quốc hội cho phép giảm diện tích lúa 0,5 triệu ha, để nhường đất sản xuất những cây có lợi tức cao hơn cây lúa. Tất nhiên đề nghị ấy đã tính toán với 3,6 triệu ha trồng lúa còn lại sẽ bảo đảm an ninh lương thực trong 20 năm tới. Điều đáng nói, ý định giảm diện tích lúa này, từ 2 năm trước, tức cuối năm 2017 tại hội nghị phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất và điều đó thể hiện qua Nghị quyết 120/NQ-CP.

 Trong thời gian 2 năm trên, tại Bình Thuận, cuộc chuyển đổi từ đất lúa sang trồng các cây trồng khác, nhất là thanh long như một lẽ tất nhiên. Bởi chuyện thiếu nước ở vùng đất này khiến người dân linh hoạt hơn trong lựa chọn sản xuất cây gì, bên cạnh cây lúa từ rất sớm. Có nghĩa, họ rất hiểu mảnh đất của mình, mùa nào trồng cây gì là đạt năng suất cao nhất, bán có giá nên từ đó ngẫu nhiên đáp ứng tiêu chí đa dạng cây trồng. Nổi bật nhất vẫn là sự xuất hiện của cây thanh long, cây giúp cho bao gia đình thoát nghèo lại không đòi hỏi nhiều nước đã được mở rộng diện tích ồ ạt, nhất là những lúc giá thanh long vượt qua 20.000 đồng/kg. Có dạo việc trồng thanh long trên đất lúa là vi phạm, là ảnh hưởng đến an ninh lương thực nên nhiều nhà phải lén trồng vào ban đêm. Theo thời gian cho thấy chính cây thanh long đi song hành với cây lúa với diện tích chiếm hơn 50% diện tích lúa đã giúp người dân có cái nhìn về thị trường một cách bình thản hơn, theo kiểu thua keo này bày keo khác. Không rơi vào vòng lẩn quẩn: Trồng rồi chặt rồi lại trồng như những cây trồng khác, như ở nơi khác. Hơn thế, giữa lúa và thanh long không phủ nhận mà bổ trợ nhau như vùng ít nước thì lúa nhường thanh long, rơm rạ của lúa phủ gốc thanh long. Ở góc độ này, đó được xem là thành công của Bình Thuận trong giảm diện tích trồng lúa. 

Trồng lúa lấy… cám

Bên cạnh ý định giảm diện tích trồng lúa, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn đưa ra giải pháp khác cũng là trồng lúa, nhưng là trồng lúa chất lượng cao hoặc trồng lúa lấy… cám để trích lấy tinh dầu cao cấp đắt tiền. Đây là tin mới mang nhiều triển vọng cho cây lúa, cây trồng vốn dĩ xưa giờ bèo bọt nhất. Thông tin từ Hiệp hội Dầu gạo Quốc tế, tại Hội nghị Dầu gạo Quốc tế với chủ đề “Dầu gạo – Dầu ăn cao cấp tốt cho sức khỏe trên thế giới” cho thấy cần đến 200kg lúa mới cung cấp đủ lượng cám để sản xuất 1 lít dầu gạo. Do đó, dầu gạo hiện được xếp là một trong những loại dầu cao cấp nhất, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, được người Nhật vinh danh là “dầu của trái tim”. Đáng tự hào, hiện tại Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới đã sản xuất dầu gạo và một công ty dầu thực vật nổi tiếng trong nước đang có kế hoạch sẽ tạo ra sản phẩm phù hợp túi tiền tầng lớp người tiêu dùng để mọi người dân được hưởng thụ những lợi ích tốt nhất từ hạt lúa.

Dù biết công nghệ trích ly dầu từ lớp vỏ cám đòi hỏi sự đầu tư lớn và sản phẩm cao cấp này rất mới trên thị trường nhưng trước mắt đã thấy giá trị khác rất quý từ hạt lúa. Và cũng đến lúc, chuyện sản xuất lúa hạt tròn hay hạt dài, hoặc hạt lưng dài trên địa bàn tỉnh để phân tầng sử dụng cũng không còn gay gắt. Những vùng đất phù hợp với giống lúa hạt tròn, người trồng sẽ không phải băn khoăn chuyện sản xuất vì sản phẩm chỉ để  làm thức ăn gia súc nữa. Tương tự, ML 48 hay giống lúa nào khác vốn đang bị thoái hóa, chưa có giống nào thay thế, cũng không phải phân vân nhiều. Vì có thể tương lai biết đâu chúng được trồng chỉ đế lấy… cám sản xuất ra dầu ăn.

    
        Sử dụng dầu gạo hàng ngày giúp cơ thể giảm hấp thu cholesterol xấu, ngăn   ngừa bệnh tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa. Vì sản phẩm có được tỷ   lệ cân bằng vàng giữa các loại axit béo, giàu dưỡng chất gamma-oryzanol   có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 4 lần vitamin E.

 Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mổ xẻ” cây lúa