Theo dõi trên

Mong muốn tỉnh thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp

16/07/2018, 08:48

BT- Trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn nhận xét, cảm nhận về môi trường đầu tư. Đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Bình Thuận đã ghi lại một số ý kiến của đại diện các doanh nghiệp:

Ông Lê Thanh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận:

Hiện phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa còn thấp, dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao. Mặt khác, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay còn hạn chế do chưa đáp ứng được điều kiện thế chấp tài sản trong việc vay vốn của ngân hàng. Ngoài ra, năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn yếu. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng chương trình tổng thể nâng cao năng lực hoạt động và khả năng gắn kết của các hiệp hội. Xem xét và có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tính giá thuê đất thực hiện các dự án đầu tư du lịch ven biển. Riêng các ngành chức năng quan tâm và xử lý gian lận thương mại của các thương nhân nước ngoài, núp bóng doanh nghiệp trong nước để cạnh tranh lợi nhuận với doanh nghiệp tại địa phương. Hội cũng  kiến nghị nhà nước nên đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường tập trung tại các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp hội viên Hội doanh nhân trẻ luôn mong muốn lãnh đạo các cấp chính quyền của tỉnh triển khai mạnh mẽ các giải pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp và thân thiện. Qua đó, để Bình Thuận trở thành điểm đến an toàn và thành công của các nhà kinh doanh…

 Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận:

Hiện nay một số kiến nghị của doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết, như việc đầu tư mở rộng của các khu du lịch hiện hữu cũng như đầu tư mới vì liên quan đến Luật biển đảo, chỉ giới đường bờ. Mặt khác, Hiệp hội phản ánh về hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở massage, vui chơi giải trí chưa đạt tiêu chuẩn về vấn đề môi trường, trái với quy hoạch đã được phê duyệt, cần quản lý chặt hơn nữa. Mặt khác, cần thành lập đội cứu hộ và phương tiện cứu hộ, đảm bảo an toàn cho du khách tại Tiến Thành (TP. Phan Thiết) theo kiến nghị là rất cần thiết; cần có giải pháp hạn chế nạn xâm thực bờ biển để thu hút khách du lịch…

 Bà Đặng Thị Lynh Trang - Giám đốc Công ty TNHH Minh Trang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh:

Trong năm 2017, tình hình phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm, có 1.177 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng hơn 2 lần so năm 2016. Kết quả này chứng tỏ doanh nhân tỉnh nhà đã có niềm tin, an tâm hơn khi bỏ vốn ra đầu tư kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại về cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn vướng mắc, nhất là khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, tiền thuê đất, chứng nhận sở hữu tài sản trên đất...vẫn còn rườm rà. Thanh tra, kiểm tra còn nặng về xử phạt; phối hợp giữa sở ngành và địa phương khi giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp còn chậm so thời gian quy định… Chính vì vậy, Hiệp hội doanh nghiệp đề nghị tỉnh ưu tiên các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để doanh nghiệp tỉnh nhà có cơ hội tiếp cận và đầu tư, phát triển. Doanh nghiệp mong muốn lãnh đạo tỉnh và cán bộ các cấp cần sớm khắc phục những điểm còn hạn chế, thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp Bình Thuận phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho xã hội và ngân sách tỉnh.

Kiều Hằng (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong muốn tỉnh thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp