Theo dõi trên

Mùa xuân trên những công trình thủy lợi

19/01/2017, 09:09 - Lượt đọc: 36

BT- Sáng sớm. Khi trời còn nhá nhem tối, nhìn chưa rõ mặt người, chúng tôi đã tập trung đông đủ để lên xe, tháp tùng Bí thư Tỉnh ủy đến chúc tết tại các công trình thủy lợi phía Bắc tỉnh. Nghĩ đến chặng đường gập ghềnh đất đá trước mắt, quả thật lúc đầu tôi hơi rùng mình. Bởi cách đây đúng một năm, lúc ấy tôi cũng có dịp đến thăm các công trình này. Khi ấy, do đang quá trình thi công nên để đi trên “con đường” nối liền các tuyến kênh quả thật không dễ dàng, vì sỏi đá lô nhô, gập ghềnh lên xuống. Tôi đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chịu đựng. Nhưng lần này lại khác. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là khu cấp nước Lê Hồng Phong (huyện Bắc Bình). Đoàn xe nối đuôi nhau khiến bụi bay trắng xóa, nhưng đường đã bằng phẳng hơn nhiều. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là trong không khí mùa xuân ngập tràn này, vùng Khu Lê lại có sương mù dày đặc, tựa như khung trời sáng sớm của thành phố Đà Lạt mộng mơ.

                              
Trạm bơm cấp 1 - Khu cấp nước Lê Hồng    Phong.
   
Công nhân tiếp tục thi công công trình.

Cuối năm. Bắt đầu một mùa khô lại đến. Ấy vậy mà cảnh vật, cây cối dọc tuyến đường thủy lợi tôi đi qua vẫn xanh mướt một màu. Nhìn từ xa, hình ảnh những tuyến kênh len lỏi, uốn lượn quanh điệp trùng núi rừng, giống những đường kẻ trắng xóa, xen lẫn một màu xanh thăm thẳm. Khung cảnh ấy thật khiến không ít người mê mẩn. Từ một vùng đất cát khô cằn, nay hệ thống cấp nước Lê Hồng Phong đã nên hình, thành dáng. Dẫn chúng tôi đi tham quan hệ thống vận hành máy ở Trạm bơm cấp 1, anh Nguyễn Hoàng Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh không gIấu nổi sự vui mừng. Cách đây ít ngày, hệ thống bơm nước từ sông Lũy lên Khu Lê đã vận hành thử và thành công. Mấy anh em công nhân đang miệt mài bên những guồng máy móc hiện đại, khi thấy sự có mặt của lãnh đạo tỉnh thì rất phấn khởi. Có vài anh em lại đang chuẩn bị hành lý về quê ăn tết. Trong lời hỏi thăm ân cần về đời sống, công việc của từng công nhân, họ cảm thấy ấm lòng vì những thành quả đạt được hôm nay.

Nhìn lại mục tiêu của Dự án cấp nước Lê Hồng Phong, đây là công trình nhằm phục vụ sản  xuất cho 1.000 ha đất canh tác. Đồng thời cấp nước chưa qua xử lý đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và du lịch, phát triển dân sinh - kinh tế và khai thác tiềm năng tuyến du lịch Hồng Phong - Hòa Thắng. Mặt khác, cải tạo môi trường sinh thái và hạn chế tình hình sa mạc hóa, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nơi này. Nhìn những dòng nước mát tung bọt trắng xóa chảy dọc các tuyến kênh, tôi biết mục tiêu ấy đã và đang trên đường đến đích.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng vừa vui mừng khi chứng kiến những thành quả đạt được của các đơn vị đầu tư, thi công. Nhưng ông vẫn tâm tư, khi có nước rồi, làm sao phải ngăn dân đừng bán đất, bởi đây là công trình đền ơn đáp nghĩa, phục vụ nhân dân. Một thực tế hiện nay là diện tích cần nguồn nước tưới để sản xuất  rất lớn. Nhưng diện tích này nhân dân vẫn canh tác sản xuất hoa màu ngắn ngày tùy thuộc vào thời tiết hằng năm. Thực trạng không thể cung cấp nước tưới mặt trên vùng diện tích này bởi 2 lý do, đất cát nên lượng thấm và bốc hơi lớn; chi phí giá thành một khối nước trên diện tích canh tác cao nên cần phải có giải pháp tưới tiết kiệm như phun sương, nhỏ giọt, nhưng hiện chưa có mô hình sản xuất nào sử dụng biện pháp tưới tiết kiệm. Những ngày này, dù cho cái nắng hanh hao, khô rát nhưng vùng đất khu Lê đã vơi đi cái nóng, bởi dòng nước mát đã len lỏi về khắp nơi, mang theo màu xanh của hy vọng, của mùa xuân khoe thắm.

Rời khu cấp nước Lê Hồng Phong, đoàn chúng tôi tiếp tục đến thăm một số công trình thủy lợi khác của vùng đất phía Bắc tỉnh. Ngoài hệ thống kênh, hồ chứa lớn như hồ Sông Quao, hồ Cà Giây, hồ Lòng Sông, Đá Bạc… trên địa bàn tỉnh còn nhiều hồ chứa nhỏ, các hệ thống trạm bơm điện; hệ thống kênh nối mạng lớn như kênh tiếp nước 812- Châu Tá - Sông Quao, kênh tiếp nước từ hồ Cà Giây, dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết… Đang là thời điểm tích nước để phục vụ sản xuất đông xuân và mùa khô 2017 nên hầu như hồ nào cũng đầy nước. Men theo các tuyến kênh thủy lợi, khác với hình ảnh khô khan, trơ trọi của mùa khô năm trước, tôi lại được chứng kiến sự hồi sinh của cả một vùng đất rộng lớn. Nhìn xa xa về phía hai bên bờ kênh tiếp nước 812 - Châu Tá là bạt ngàn những vườn quýt, thanh long, xoài đang thì cho trái, đơm hoa, nảy lộc. Ngay cả những đàn bò thả đàn nay cũng no nê cỏ, da bóng láng...Đó là sự hồi sinh khi có nước.

Đúng vậy! Có nước, những vùng đất khô cằn, bạc màu đã được phủ kín màu xanh của lúa, của thanh long… Nước được dẫn đến đâu, lúa, thanh long phát triển đến đó, đời sống người dân trong tỉnh ngày càng đi lên. Tương lai không xa, khi nông nghiệp phát triển, sẽ kéo theo công nghiệp, thương mại, du lịch của tỉnh “phất cờ” đi lên. Nước về đã mang theo mùa xuân đến trên những công trình thủy lợi.

Ghi chép: Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa xuân trên những công trình thủy lợi