Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"

12/12/2019, 09:20

BT- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản xuất trong nước.

Những kết quả nổi bật

Theo đánh gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh, đã thay đổi lớn đến tâm lý và thói quen tiêu dùng của người Việt và mang lại những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Một trong những kết quả nổi bật phải kể đến, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương chủ động triển khai nhiều chương trình nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cuộc vận động trong hệ thống chính trị của tỉnh. Trong đó, Sở Công Thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để quảng bá thương hiệu và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương và tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Bình quân hàng năm hỗ trợ cho khoảng 20 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia khoảng 15 hội chợ, triển lãm để đưa các sản phẩm tiêu dùng của địa phương đến người tiêu dùng cả nước. Như nước mắm, thanh long, mủ trôm, tảo spirulina, hải sản…

Bên cạnh đó, kêu gọi các doanh nghiệp các tỉnh, thành cả nước tham gia hội chợ triển lãm tại địa phương, để người dân được lựa chọn mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Hay thông qua các chương trình kết nối các doanh nghiệp với nhau trong tiêu thụ sản phẩm... Từ đó, một số sản phẩm của tỉnh đã có mặt tại các siêu thị Co.op Mart, Big C, Metro và tại các chợ đầu mối ở các tỉnh, thành, đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Cùng với đó, hoạt động khuyến mãi đã được doanh nghiệp quan tâm hơn, số lượng chương trình tổ chức ngày càng nhiều. Hàng năm, Sở Công Thương tiếp nhận trên 1.200 chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thông qua các chương trình khuyến mãi đã gây ấn tượng, sự chú ý của người tiêu dùng, tạo không khí sôi động để thu hút khách hàng. Ngoài ra, trung bình mỗi năm tổ chức 5 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút khoảng 25 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, với 60 - 80 gian hàng trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là chương trình đưa hàng Việt ra đảo Phú Quý, được người dân đồng tình, ủng hộ. Nhìn chung, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thu hút nhiều người dân mua sắm các sản phẩm, hàng hóa trong nước giúp người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen dùng hàng Việt.

Giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động

Tuy nhiên cuộc vận động còn một số hạn chế như công tác tuyên truyền chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa có nhiều hình thức phong phú để đáp ứng trong tình hình mới. Mặt khác, doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu nhỏ và vừa, nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn ít; công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế. Hiện nay, một số chuỗi cửa hàng đang phát triển mạnh tại địa bàn tỉnh với nhiều mặt hàng được nhập khẩu từ nước ngoài. Do vậy, việc cạnh tranh hàng Việt với hàng hóa nhập khẩu là rất khó khăn về giá cả, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi..

Bà Phan Thị Vi Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, để thực hiện tốt cuộc vận động trong tình hình mới, Ủy ban MTTQVN các cấp sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm quảng bá các sản phẩm lợi thế của địa phương. Quan tâm mở các lớp tập huấn để thực hiện tốt công tác tuyên truyền và nghiên cứu, xây dựng các nội dung thông tin tuyên truyền cuộc vận động thông qua tờ rơi, sổ tay, kỷ yếu để cung cấp cho người dân. Cùng với đó, hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trong tỉnh đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thông qua các chương trình khuyến công quốc gia. Tổ chức nhiều hơn nữa các phiên chợ, hoặc chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với quy mô lớn hơn, sản phẩm đa dạng hơn. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Đồng thời, quy định về giá hàng hóa, niêm yết và bán theo giá niêm yết… 

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"