Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả sử dụng các dự án ODA

19/03/2018, 13:51

BT- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa làm việc với UBND tỉnh để giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011 – 2016”. Tham dự có đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh – Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng một số đại biểu Quốc hội. Về phía UBND tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam và lãnh đạo một số sở.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2011 – 2016, tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện 13 chương trình, dự án sử dụng vốn vay nước ngoài (ODA) do Trung ương trực tiếp ký kết hiệp định vay vốn và cấp phát lại cho tỉnh (trong đó 8 dự án đã kết thúc và 5 dự án vẫn đang thực hiện). Tổng giá trị kế hoạch vốn nước ngoài của các dự án khoảng 1.254 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân hơn 1.230 tỷ đồng. Ngoài ra năm 2016, tỉnh cũng triển khai thực hiện thủ tục đầu tư 2 chương trình, dự án ODA sử dụng vốn vay lại của ngân sách Trung ương năm 2017 và mới bắt đầu có khối lượng giải ngân trong năm 2017. Trong giai đoạn này, UBND tỉnh đã ban hành 6 văn bản hướng dẫn và chỉ đạo quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài tại địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án có sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của các sở, ngành, địa phương…Do đó, nhìn chung việc tiếp nhận, triển khai thực hiện các dự án kịp thời, đúng mục tiêu đề ra. Các dự án cơ bản phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân.

Qua buổi giám sát, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh đã chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế như trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân. Hợp phần của một số dự án chưa được triển khai hay quản lý chưa tốt dẫn đến chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí. Việc duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng một số dự án chưa được quan tâm… Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để phản ánh đến các cấp, bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở tỉnh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đang thực hiện. Rà soát, giải quyết vốn đối ứng còn tồn đọng, ưu tiên bố trí vốn đối ứng đối với các dự án đang triển khai. Khắc phục các hạn chế, thiếu sót, nâng cao hiệu quả sử dụng các dự án ODA. Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị trong việc bảo trì cơ sở hạ tầng các dự án đã hoàn thành…

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả sử dụng các dự án ODA