Theo dõi trên

Ngăn chặn hành vi kinh doanh tôm có tạp chất

15/09/2017, 10:03 - Lượt đọc: 19

BTO- Thời gian gần đây dư luận xôn xao việc tôm có tạp chất bày bán ở một số điểm và chợ phường. Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Phòng PC 49 Công an tỉnh, Đội Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Phan Thiết tung trinh sát đi nắm tình hình, đã mua mẫu về xét nghiệm. Thông qua công tác nắm tình hình được biết toàn bộ số tôm thẻ và tôm sú được một số hộ kinh doanh hải sản tại Phan Thiết đặt cho chủ tôm từ Cà Mau, sau đó chủ này đóng vào thùng xốp khoảng 30kg/thùng gửi xe đò Cà Mau - Phan Thiết tới bến xe Bắc Phan Thiết, các chủ tôm thuê xe ôm chở về cơ sở bỏ ra bán lẻ hoặc bỏ cho các nhà hàng.

Kết quả tesk nhanh tại Chi cục QLCL nông lâm và thủy sản và kiểm nghiệm mẫu tại Nafiqad 4/tp HCM đều dương tính với tạp chất Aga. Chi cục QLCL nông lâm và thủy sản đã phối hợp với Công an Tp Phan Thiết tiến hành kiểm tra đột xuất tại điểm tập kết ở một ngôi nhà trên Trần Quang Diệu, Phan Thiết và Kiot tại chợ Phú Thủy. Đoàn kiểm tra đã có đủ chứng cứ chứng minh cho chủ cơ sở biết tôm có tạp chất, đồng thời lập biên bản xử lý hành chính và bắt các chủ cơ sở loại bỏ tạp chất trong tôm.

Ngày 13/12/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 2419/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành dự thảo thực hiện đề án Kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, gửi một số ban ngành lấy ý kiến góp ý.

Chi cục đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh tôm, lái xe tuyến Cà Mau- Phan Thiết ký cam kết thực hiện không mua, bán, vận chuyển tôm có chứa tạp chất hoặc đưa tạp chất vào tôm. Vì vậy tình hình tôm có chứa tạp chất thời gian này đã bị ngăn chặn. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cần thường xuyên tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi mua, bán, vận chuyển tôm có tạp chất. Đặc biệt các bếp ăn tập thể nói chung và các trường bán trú của các cháu học sinh nói riêng, khi mua tôm cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ của tôm và chỉ mua tôm tại các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP để trách rủi ro ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xảy ra.

Hữu Sử



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn hành vi kinh doanh tôm có tạp chất