Theo dõi trên

Ngư dân Bình Thuận tiếp tục vươn khơi bám biển

03/08/2017, 16:55

BTO-Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời ngày 7/7/2014, trong đó nội dung quan trọng nhất là cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá vươn khơi bám biển.

Đến ngày 31/7/2017, các ngân hàng cả nước đã giải ngân hơn 9.000 ngàn tỷ đồng, 761 tàu cá được đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ.

Sau 3 năm đi vào cuộc sống, NĐ 67 đã giúp ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế biển, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của đất nước.

Hạn chế lớn nhất trong thực thi NĐ 67 là một số tàu vỏ thép đóng mới bị hư hỏng do chất lượng kém. Cụ thể có 40 tàu vỏ thép trong đó Bình Định (19 tàu), Phú Yên (2 tàu), Thanh hóa (18 tàu), Quảng Nam (1 tàu) bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị hàng hải hoạt động kém, gây thiệt hại cho ngư dân. Trách nhiệm chính thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.

Ngày 12/7/2017 Thủ tướng CP đã chỉ thị các địa phương phải tổng kiểm tra các cơ sở đóng tàu, kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới theo NĐ 67, đồng thời chấn chỉnh lại hoạt động đăng kiểm tàu cá.

Bình Thuận là một trong ba ngư trường lớn của cả nước. Sau khi có NĐ 67, Đảng bộ, chính quyền, các ngân hàng và ngư dân đồng tình hưởng ứng và triển khai thực hiện. Đến ngày 15/7/2017 đã giải ngân 657 tỷ đồng cho ngư dân vay đóng mới, nâng cấp 95 tàu, trong đó có 84 tàu đóng mới gồm: 74 tàu vỏ gỗ, 9 tàu vỏ thép, 1 tàu composite.

Do truyền thống lâu đời, ngư dân Bình Thuận chuộng tàu vỏ gỗ hơn tàu vỏ thép. Một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Thuận chủ yếu được đặt đóng ở TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, từ khi đưa vào hoạt động đến nay đều đảm bảo chất lượng, chưa có tàu nào gặp sự cố hư hỏng, nằm bờ như tàu vỏ thép ở một số tỉnh miền Trung. Nhìn chung đội “tàu 67” của Bình Thuận hoạt động hiệu quả. 3 năm qua Bình Thuận là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện NĐ 67. Sắp tới nhiều “tàu 67” cả vỏ gỗ, vỏ thép và composite đã được UBND tỉnh phê duyệt, tiếp tục được ngân hàng giải ngân để đóng mới.

Nghị định 67 nhằm khuyến khích đánh bắt xa bờ, hỗ trợ bà con ngư dân đóng tàu to máy lớn, ứng dụng mô hình sản xuất hiện đại, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biển đảo tổ quốc. Không thể để một vài doanh nghiệp đóng tàu làm ăn gian dối, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng chủ trương đúng đắn trên. Chính phủ đang bổ sung, hoàn thiện NĐ 67, sớm hoàn thiện và ban hành trong quý 4/2017.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Bình Thuận tiếp tục vươn khơi bám biển