Theo dõi trên

Người dân Tuy Phong hưởng lợi từ các dự án của Bỉ

01/08/2017, 08:42

BT- Đi theo đoàn công tác của Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, chúng tôi đến thăm công trình Đài nước Phan Rí Cửa trong tháng 7 vừa qua. Đây là một trong những công trình thuộc dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường cho huyện Tuy Phong được Vương quốc Bỉ tài trợ theo hình thức viện trợ không hoàn lại. Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân tại 2 thị trấn Liên Hương và Phan Rí Cửa về bảo vệ môi trường xung quanh, cung cấp nước sạch, thoát nước, quản lý chất thải rắn và giáo dục về vệ sinh môi trường... với tổng nguồn vốn là 4,4 triệu euro.

                
   Công trình Tháp nước phục vụ sinh hoạt của    Bỉ tài trợ tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Bà đại sứ Jehanne Roccas đến thăm các gia đình hưởng lợi từ công trình, ai cũng vui mừng ra mặt. Nếu như trước đây, thị trấn Phan Rí Cửa luôn phải đau đáu việc sử dụng nước sạch không hợp vệ sinh, việc vận chuyển nước từ nhà máy đến từng hộ gia đình chưa đảm bảo; trong khi tại Liên Hương thì vào mùa mưa nhiều khu phố rất lầy lội, nước đọng ao tù liên miên làm nhiều trẻ em bị các bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh viêm, nấm da… Nhờ dự án trên mà hệ thống cống thoát nước được xây dựng, đài nước Phan Rí Cửa được hoàn thành. Đến nay, người dân thuộc các khu phố, khu dân cư của 2 thị trấn tại huyện Tuy Phong được đảm bảo các điều kiện cơ bản trong sinh hoạt, từng bước đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm thiểu các bệnh dịch phát sinh từ các cống rãnh, giúp bộ mặt các thị trấn thêm sạch đẹp.

Theo UBND huyện Tuy Phong, dự án đã tạo điều kiện tốt để cải thiện điều kiện sống của 75.000 người dân tại 2 thị trấn Phan Rí Cửa và Liên Hương, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh khu dân cư. Không chỉ góp phần đảm bảo các điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng, dự án còn tác động to lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Để đạt mục tiêu này có 5 kết quả được thực hiện và hiện đang tiếp tục phát huy hiệu quả như: Cải thiện việc tiếp cận đến hệ thống cấp nước sạch và bền vững cho người dân ở thị trấn Phan Rí Cửa trong khả năng chi trả được của người nghèo; Cải thiện việc xử lý và tiêu hủy nước thải, nước mưa từ khu vực trung tâm và phía tây của TT. Liên Hương, cùng việc giảm các tác động đến sức khỏe và phát triển của địa phương; Cải thiện mức độ dịch vụ và thu gom chất thải rắn ở 2 thị trấn cùng với việc tiêu hủy chất thải sinh hoạt và chất thải y tế theo một cách thức bền vững; Cải thiện điều kiện vệ sinh công cộng; Phát triển một BQL dịch vụ đô thị theo định hướng khách hàng vận hành trên cơ sở tài chính tốt.

                
      
   Đại sứ Jehanne Roccas làm việc với Chủ    tịch UBND tỉnh Bình Thuận về các công trình, dự án viện trợ tại Bình    Thuận vào đầu tháng 7 qua.

Tính đến ngày 30/6/2017, toàn tỉnh đang có 3 dự án hưởng nguồn tài trợ không hoàn lại ODA từ Vương quốc Bỉ về cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại Phan Rí Cửa, Liên Hương (Tuy Phong), quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời, xây dựng kênh tiếp nước và hệ thống tưới tiết kiệm… Tổng các nguồn viện trợ ODA là 8,4 triệu Euro và viện trợ từ các tổ chức phichính phủ NGO là 195 nghìn USD.

Những công trình của Vương quốc Bỉ tài trợ, viện trợ và viện trợ từ các tổ chức phichính phủ đã góp phần thay đổi bộ mặt các địa phương tại Bình Thuận. Từ nước sạch đến rác thải, từ cống thoát nước đến vệ sinh môi trường xung quanh nhà dân… tất cả đã tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa mối quan hệ hữu hảo, tuy xa xôi về địa lý nhưng gần gũi về tình cảm của nhân dân Bỉ và người dân Việt Nam, mà điển hình là tại các huyện Bắc Bình và Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận.

CHÍ BÌNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Tuy Phong hưởng lợi từ các dự án của Bỉ