Theo dõi trên

Người nuôi thỏ yên tâm về đầu ra

06/11/2019, 09:17 - Lượt đọc: 906

BT- Năm 2011, ngay sau khi xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình nông nghiệp mới đã được bà con nông dân triển khai. Trong số này, mô hình nuôi thỏ thịt sau thời gian dài biến động hiện đã dần ổn định nhờ thị trường tiêu thụ được mở rộng.

Là một trong số không nhiều hộ chăn nuôi hiện còn giữ lại mô hình nuôi thỏ thịt ở địa phương, anh Tô Thanh Đạt (thôn Thiện Bình, xã Thiện Nghiệp) cho biết hiện đầu ra con nuôi này đã ổn định. Với quy mô trại nuôi khoảng 200 con lớn nhỏ, hàng tháng, anh đều có thỏ thịt để giao cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Phan Thiết. Khi đầu ra được đảm bảo, anh Đạt dự định mở thêm 2 khu chuồng nuôi thỏ mới, với quy mô khoảng hơn 100 con nữa. Bên cạnh đó, để chủ động được nguồn thức ăn, nhất là vào những mùa khô khi cây cỏ, thức ăn ngoài tự nhiên thiếu hụt, anh Đạt đã sáng chế ra chiếc máy trộn cám viên. Nguồn cám viên kết hợp từ cám bột xay nhuyễn với rau cỏ sẵn có giúp anh chủ động thức ăn cho thỏ quanh năm. “Nuôi con này chỉ cực lúc ban đầu về đầu tư chuồng trại. Về con giống thì mình có thể mua 1 con nọc ở các tỉnh khác về, còn thỏ cái thì mình có thể gầy từ từ. Ở trại mình thì 1 tháng cả thỏ con lẫn thỏ thịt trại xuất bán vài ba lần, 1 lần khoảng 1 tạ thịt” - anh Đạt chia sẻ.

Phong trào nuôi thỏ lấy thịt xuất hiện tại xã Thiện Nghiệp vào năm 2011, khi địa phương này phát động phong trào xây dựng nông thôn mới. Thời điểm mới triển khai, nhiều hộ ồ ạt đầu tư chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ Thiện Nghiệp thành lập sau đó 3 năm, tiếp nhận 10 hội viên tham gia để chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ. Hộ nuôi nhiều thì đầu tư chuồng trại, nuôi đến hơn 200 con, hộ ít cũng nuôi từ 50 con trở lên. Bên cạnh thành viên tổ hợp tác cũng còn nhiều hộ chăn nuôi với quy mô hàng chục con. Tuy nhiên, do chưa chú trọng được đầu ra mà chỉ phát triển chăn nuôi nên sau đó dẫn đến việc cung vượt quá cầu. Không tìm được đầu ra khiến giá thịt thỏ bắt đầu giảm, trong khi lượng thỏ đến tuổi xuất chuồng vẫn tồn đọng còn nhiều khiến cho các hộ nông dân bắt đầu buông dần. Trước những khó khăn trên, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp phối hợp với Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ và các hộ nông dân tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ năm 2016 đến nay, các đơn đặt hàng cho nguồn thỏ thịt liên tục hộ chăn nuôi thỏ của xã Thiện Nghiệp. Bên cạnh các địa chỉ quen thuộc là nhà hàng, quán ăn ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né thì người nuôi đã chủ động tìm thêm thị trường đầu ra từ các đơn hàng tiệc cưới, giúp ổn định về sản lượng thỏ tiêu thụ, không còn tình trạng thỏ thịt đúng tuổi nhưng chưa thể xuất chuồng. Bên cạnh đó, nhiều quán ăn tại trung tâm TP. Phan Thiết cũng ngày càng ưa chuộng thực đơn thịt thỏ, cũng đã góp phần làm phong phú thị trường đầu ra. Bên cạnh đầu ra thị trường thỏ thịt được mở rộng thì giá bán của con nuôi này cũng giữ ở mức ổn định. Hiện nay, thịt thỏ được thu mua với mức từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, đối với thỏ giống mức giá là 120.000 đồng/kg. “Về mô hình nuôi thỏ, qua thời gian triển khai trong tổ hợp tác cũng rút ra được những kinh nghiệm, áp dụng khoa học để nâng cao hiệu quả. Thời gian đến, hội sẽ vận động hội viên tiếp tục duy trì mô hình, và có thể nhân rộng ở một số thôn khi thị trường được mở rộng hơn nữa” - anh Nguyễn Minh Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết.           

CHÂU TỈNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nuôi thỏ yên tâm về đầu ra