Theo dõi trên

Người trồng cao su hy vọng?

16/06/2017, 09:06

BT- Những cơn mưa đầu mùa đã bắt đầu cũng là thời điểm cao su vào mùa cạo mủ. Tại vùng chuyên canh cao su ở Đức Linh, Tánh Linh vào những ngày này đã nhộn nhịp người cạo. Giá mủ nước hiện ở 250 - 260 đồng/TSC, thấp hơn cuối vụ rồi khoảng 150 đồng/TSC nhưng nếu so với cùng thời điểm này năm ngoái thì tăng khoảng 50 - 60 đồng/TSC. Với mức giá này, người trồng cao su có lợi, dù không nhiều. Riêng những vườn cao su được chăm sóc tốt, có năng suất mủ cao và cả chủ vườn lấy công làm lời thì mức lời còn cao hơn. Vì một suất cạo kéo dài 1,5 - 2h hiện tại có giá 200.000 đồng trên 450 - 500 cây, mà những nhà có người làm sẽ tiết giảm chi phí rất nhiều. Ở khía cạnh khác, giá tiêu, loại cây trồng có diện tích không nhỏ ở 2 huyện trên có giá bán luôn trượt dốc trong mấy tháng qua, đã khiến người dân có vườn cao su trong vùng mang hy vọng vào mùa thu hoạch mủ này rất nhiều. 

                
Người dân trồng cao su hy vọng vào mùa thu    hoạch mủ này.

Một số hộ dân trồng cao su ở Đức Linh cho rằng, có khi vào cuối vụ cạo mủ này, giá mủ sẽ tăng cao như mùa cạo mủ năm trước. Vào đầu vụ khai thác trước, giá mủ cao su thấp nhưng bắt đầu vào tháng 11, 12/2016, giá mủ cao su nhích lên và đến tháng 2/2017, giá mủ lên đến 410 đồng/TSC. Những ai chăm sóc vườn tốt, cạo mủ đúng theo quy trình kỹ thuật, cây cho mủ nhiều đã trúng lớn. Qua sự cố bất ngờ ấy, nhiều chủ vườn lơ là lâu nay đã quay lại chăm sóc vườn cây chu đáo hơn. Vì vậy, vụ khai thác này, chủ vườn nào cũng tin được mùa, và mong được luôn giá bán.

Sự mong ngóng trên có cơ sở. Vì theo thông tin trên báo chí, trong số 9 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam trong 5 tháng đầu của năm 2017, có đến 6 mặt hàng có giá bán tăng cao hơn cùng kỳ, trong đó, tăng mạnh nhất là cao su và cà phê. Đặc biệt là cao su, mặt hàng có mức tăng cao nhất với mức 2.016 đô la Mỹ/tấn, tăng gần 70% so với cùng kỳ. Vì thế, dù lượng cao su xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm ước đạt 353.000 tấn, giảm 1,5% về lượng, song giá trị thu về là 708 triệu đô la Mỹ, tăng 61,5% so với cùng kỳ. Cùng với đó là thông tin người dân ở các tỉnh bỏ tiêu chuyển sang trồng cây khác có giá trị hơn, trong đó cây cao su được chú ý, vì đang có lợi thế giá tăng trở lại. Tuy nhiên, cơ quan chức năng quyết không cho mở rộng diện tích cao su mà tập trung vào tăng năng suất, chất lượng mủ.

Trong khi đó, thông tin từ Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, giá cao su thành phẩm hiện đang đứng ở giá 30 - 32 triệu đồng/tấn, giảm 30 triệu đồng/tấn so với thời điểm tháng 2/2017. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, chưa bao giờ thị trường lại có hiện tượng trong một thời gian ngắn lại rớt giá  mạnh nhiều như vậy. Điều này chứng tỏ thị trường mủ cao su đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là giá mủ cao su liên quan đến giá dầu mỏ mà mặt hàng này thì luôn biến động theo những sự kiện chính trị…

Theo nhận định trong Hiệp hội Cao su, sắp tới giá cao su sẽ giảm, có thể xuống dưới 30 triệu đồng/tấn mủ khô. Ông Thanh chia sẻ: “Dù giá tăng hay giảm, người trồng cao su cũng cần phải kiên định. Kiểm lại 10 năm qua, giá cao su tăng giảm thất thường nhưng nhìn chung người trồng có lời chứ không lỗ, trừ những trường hợp vì lý do gì đó phải bán vườn… Tôi chưa thấy ai trụ lại với cây cao su tiểu điền mà bị lỗ!”.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trồng cao su hy vọng?