Theo dõi trên

Nguồn lực cho doanh nghiệp hồi phục

24/04/2020, 14:36

BT-  Ngành thuế tỉnh đang tạo điều kiện để người nộp thuế (NNT) được thực hiện gia hạn thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gia hạn nộp thuế sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực hồi phục sản xuất kinh doanh.

                
      
      Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu cho ngân    sách. Ảnh: Đình Hòa

 Tích cực triển khai

Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất 5 tháng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/4. Cục Thuế tỉnh đã có Văn bản số 2297 ngày 20/4/2020 về gia hạn thuế gửi đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh về triển khai nghị định này. Cụ thể, về thời gian gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất về thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu); gia hạn thời gian nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý 1, quý 2 của kỳ tính thuế năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức… thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Gia hạn tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức… thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ 31/5/2020.

Tại Chi cục Thuế Phan Thiết, những ngày này cán bộ thuế bận rộn hơn bởi bên cạnh công việc thường ngày mà còn nhiều công việc phát sinh khác, đặc biệt là tập trung thực hiện Nghị định số 41 làm sao kịp thời hỗ trợ NNT thuế vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ông Phạm Văn Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết cho hay: “Chi cục đang triển khai các công văn tuyên truyền và hướng dẫn của Chính phủ, của ngành đến toàn bộ NNT. Để công việc thực hiện nhanh chóng, xuyên suốt, chi cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, đội tuyên truyền, đội thuế liên phường xã... Tiến độ công việc được theo dõi cập nhật hàng ngày theo phương thức điện tử”. TP. Phan Thiết có khoảng 2.000 doanh nghiệp hiện 100% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đạt 90%, đây là yếu tố thuận lợi giúp Chi cục Thuế triển khai hỗ trợ hiệu quả cho NNT trong bối cảnh dịch bệnh. “Ngành thuế khuyến khích NNT gửi giấy đề nghị gia hạn theo hình thức điện tử, ngoài ra có thể nộp qua đường bưu điện, bộ phận một cửa cơ quan thuế”, ông Hải nói.

Thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là trước ngày 30/7/2020. Vì vậy, các chi cục thuế đang bám sát tiến độ doanh nghiệp gửi đề nghị để tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc NNT làm thủ tục.

 Tạo điều kiện hỗ trợ NNT

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra, nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Đến cuối tháng 3, ngành thuế đã tiếp nhận gần 2.000 đơn xin nghỉ kinh doanh, tạm ngưng hoạt động, xin miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất... của các tổ chức, cá nhân kinh doanh toàn tỉnh. Có thể thấy rằng, cùng với quyết định của UBND tỉnh chi ngân sách tỉnh hơn 450 tỷ đồng hỗ trợ cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, trong đó số đối tượng thụ hưởng có hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng tạm ngưng hoạt động kinh doanh được hỗ trợ. Cùng với đó, việc gia hạn thời hạn hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Chính phủ lúc này không những giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn có thể được coi là một biện pháp hỗ trợ phát triển. Những lợi ích này đối với NNT lúc này có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm khó khăn hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo niềm tin và tâm lý yên tâm cho các doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, cơ quan thuế đang tích cực rà soát toàn bộ NNT trên địa bàn bị ảnh hưởng giảm thu hoặc tăng thu, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng ngành, lĩnh vực, từng NNT, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu NSNN. Quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kịp thời các thủ tục để được hưởng chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất... Trên cơ sở đó, dự báo nguồn thu phát sinh từng tháng, quý và cả năm trên địa bàn và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để ứng phó cả trước mắt và lâu dài; tham mưu các giải pháp về chính sách hỗ trợ cho NNT đang gặp khó khăn do dịch bệnh để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn dịch bệnh, nuôi dưỡng và tạo nguồn tăng thu cho NSNN trong thời gian tới.   

    
  

     Cơ quan thuế các cấp tại tỉnh đều bố trí bộ phận trực vận hành hệ thống   CNTT thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu   đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực   tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục, đặc biệt tập   trung hỗ trợ kịp thời cho NNT thực hiện gia hạn thuế đảm bảo kịp thời,   đúng đối tượng, không để chính sách bị trục lợi.

      Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn lực cho doanh nghiệp hồi phục