Theo dõi trên

Nguy cơ mất trắng gần 4.000 ha lúa do thiếu nước tưới

26/04/2019, 11:28

BTO- Tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tánh Linh, đến thời điểm này trên địa bàn huyện không có mưa, nguồn nước tưới chủ yếu dựa vào lưu lượng chạy máy của nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, nhưng không đủ cấp nước tưới. Một số diện tích lúa đang trong giai đoạn trổ bị thiếu nước, hệ thống bể hút trạm bơm bị bồi lắng, không có kinh phí để nạo vét, khả năng sẽ bị mất trắng khoảng gần 4.000 ha lúa vụ Đông Xuân 2019.

Cụ thể, vụ Đông Xuân 2018-2019, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn huyện đạt trên 11.000 ha. Trong đó,diện tích lúa khoảng 8.000 ha, trên 2.700 ha diện tích cây trồng các loại.Đến nay, người dânđã thu hoạch 1.500 ha lúa và diện tích cây trồng các loại. Chuẩn bị thu hoạch tiếp 2.400 ha đang giai đoạn chín, còn lại 4.000 ha đang ở giai đoạn trổ, cần tưới khoảng 2-3 trà nước nữa. Hiện mực nước xuống thấp so với bể hút, tuyến kênh bị cát bồi lấp nhiều nên trạm bơm điện ở hai khu vực này không có nước để bơm tưới lên ruộng, khả năng sẽ thất thu 4.000 ha lúa.

Phòng Nông nghiệp và PTNThuyện Tánh Linh đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp phòng tránh hạn, các công văn về khẩn trương sửa chữa khắc phục hệ thống thủy lợi để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất mùa khô năm 2019. Tuy nhiên, do không có nguồn kinh phí để nạo vét các kênh tưới thủy lợi, các bể hút trạm bơm nên địa phương không triển khai được.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đangđềnghị UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND các xã huy động tối đa các nguồn kinh phí của địa phương để triển khai nạo vét các kênh tưới, trạm bơm điện dọc ven sông La Ngà để bơm nước, tận dụng nguồn nước chạy máy của nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi để bơm tưới chống hạn.

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ mất trắng gần 4.000 ha lúa do thiếu nước tưới