Theo dõi trên

Nhanh về tiến độ, tăng về số thu lệ phí môn bài

27/02/2019, 09:45

BT- Bước vào đầu năm mới, bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, ngành thuế bắt tay ngay vào công tác thu lệ phí môn bài. Đây là sắc thuế trực thu và được tiến hành thu cao điểm trong quý 1. Với sự chuẩn bị chủ động, ngành thuế đã thu được kết quả khá từ tiến độ thu đến số thu môn bài.

                
   Hoạt động kinh doanh tại huyện Tuy Phong.

Tính đến cuối tháng 1, công tác thu lệ phí môn bài tỉnh đạt khá với số thu khoảng 12,7 tỷ đồng, đạt 108% so lập bộ môn bài. Theo đánh giá Phòng Tổng hợp Dự toán Cục Thuế tỉnh, tiến độ thu lệ phí môn bài năm nay đạt nhanh và tăng 8% so cùng kỳ, nhờ sự chủ động của ngành trong triển khai cũng như tình hình những tháng tết việc kinh doanh khá ổn định, hộ kinh doanh buôn bán thuận lợi tác động khả năng nộp thuế cao hơn. Để đạt được kết quả này ngay từ cuối năm 2018, Cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các chi cục triển khai việc lập bộ lệ phí môn bài. Theo đó, các đơn vị nhanh chóng rà soát các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn, tiến hành phân loại và lập lệ phí môn bài theo quy định.

Dù không phải là đơn vị đi đầu nhưng huyện Đức Linh đạt kết quả khá khả quan lệ phí môn bài với số thực thu 944 triệu đồng. Chi cục Thuế huyện Đức Linh đã đẩy nhanh nhiều giải pháp thu và quyết tâm thu. Ông Nguyễn Đức Ngọc - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đức Linh chia sẻ: “Ngay đầu năm, chi cục đã chỉ đạo các đội thuế có liên quan triển khai thực hiện lệ phí môn bài, phát hành các thông báo thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh kê khai. Kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh thực tế để xác định doanh thu, mức thuế phù hợp, đảm bảo 100% hộ kinh doanh trên địa bàn đều thuộc diện quản lý thuế đúng theo quy định Thông tư số 92/2015/TT-BTC, ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kiểm tra, thống kê toàn bộ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có hoạt động kinh doanh trên địa bàn, gửi thông tin đến doanh nghiệp về số thuế phát sinh, đôn đốc thu”.

Ngoài những kết quả từ thu lệ phí môn bài đạt và vượt chỉ tiêu, tiến độ thu ngân sách trong tháng 1 cũng mở ra khởi đầu thuận lợi với tổng số thu trên tổng số thu ngân sách tỉnh 1.231 tỷ đồng, đạt 13,1% dự toán thu năm 2019 do UBND tỉnh giao, tăng 8,3% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa là 912 tỷ đồng, đạt 14,5% dự toán năm, tăng 8,2% so cùng kỳ. Nếu so với dự toán năm có 8/18 loại thu nội địa đạt trên mức bình quân chung (14,5%) gồm: thu DNNN Trung ương đạt 15,1%; thu DNNN địa phương đạt 18,2%; thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 32,6%; thu ngoài quốc doanh đạt 17,7%… Tuy nhiên, vẫn còn một số loại thu đạt dưới mức bình quân chung thấp như thu khác ngân sách đạt 5,4%; thuế bảo vệ môi trường đạt 5,5%; thu bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước 0,3%...  Nguyên nhân đối với khoản thu thuế bảo vệ môi trường không đạt do Công ty Dương Đông Hòa Phú không phát sinh thuế như dự kiến khi xây dựng dự toán và một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn mua xăng dầu sản xuất trong nước nên số thuế phát sinh đã nộp trong nước.

Chỉ mới qua tháng thứ 2, để đánh giá thuận lợi trong tiến độ thu ngân sách còn quá sớm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể ngành thuế, các ngành có liên quan cùng với ý thức của người nộp thuế, ngành thuế quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.    

    
    Năm   2019, ngành thuế phấn đấu hoàn thành dự toán tỉnh giao thu nội địa 7.880   tỷ đồng, trong đó dầu thô là 1.600 tỷ đồng và thu nội địa 6.280 tỷ đồng.   Tỷ lệ nợ đọng thuế đến cuối năm 2019 dưới 5%/tổng thu nội địa.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhanh về tiến độ, tăng về số thu lệ phí môn bài