Theo dõi trên

Nhiều cụm công nghiệp thiếu hệ thống xử lý nước thải

02/06/2019, 10:28

BTO - Toàn tỉnh có 19 cụm công nghiệp (CCN) đã đi vào hoạt động, thu hút 115 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà máy, giải quyết làm cho hơn 7.000 lao động tại địa phương. Tuy nhiên phần lớn CCN trong số đó chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, thu hút một số ngành nghề không phù hợp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, phát sinh khí thải, mùi hôi chưa xử lý kịp thời, gây bức xúc với người dân trong khu vực.

Bể thu gom nước thải tại CCN chế biến nước mắm Phú Hài.

Như CCN chế biến thủy sản có mùi tập trung Rừng Đạo xã Phú Lạc, Tuy Phong được huyện đầu tư kinh phí hơn 5 tỷ đồng thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, san nền, hạ điện lưới, kết nối nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cụm chế biến này thu hút 20 cơ sở chế biến cá hấp xóm Cồn, xã Phước Thể chuyển lên. Trong khi đó, chưa có kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, việc xử lý chỉ tạm thời; vào mùa chế biến hàng năm, các cơ sở chở nước thải ở đây đến khu xử lý rác tập trung ở xã Phong Phú, dễ xảy ra ô nhiễm môi trường. Còn ở Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài, TP. Phan Thiết được đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất thiết kế 500 m3/ngày đêm đưa vào vận hành gần 5 năm nay, hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng. Nguyên nhân được cho là vận hành trong môi trường ô nhiễm nặng, nước thải các cơ sở chế biến hải sản có độ mặn cao. Cùng với đó, hệ thống thu gom chung của CCN này cũng xuống cấp, rò rỉ nước thải ra bên ngoài; không thu hết nguồn thải của 63 cơ sở chế biến trong CCN về nhà máy xử lý; chỉ thu gom được vài chục mét khối vào đây trong mỗi ngày đêm. Nước thải không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường trong CCN và quanh khu vực. Ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho hay: “Hiện vốn sự nghiệp môi trường của thành phố khoán 200 triệu đồng mỗi năm không đủ sửa chữa các hạng mục hư hỏng ở đây, gây ô nhiễm khiến  nhiều người dân thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) ở gần khu vực này đang bức xúc về tình trạng khói thải, mùi hôi chế biến bột cá của nhiều cơ sở trong CCN này. Cùng với đó, Cụm công nghiệp chế biến thủy sản Nam Cảng cá Phan Thiết chủ đầu tư không xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, không có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường khu vực cảng, khu dân cư ven biển phường Đức Thắng vài năm nay. Hiện chủ đầu tư kiến nghị tỉnh xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung CCN trên (do đơn vị chủ quản này thiếu năng lực), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư bổ sung nguồn vốn xây dựng hệ thống xử lý ở CCN chế biến thủy sản Nam Cảng cá Phan Thiết.

Thời gian qua, nguồn ngân sách tỉnh, huyện, thị, thành phố và chủ đầu tư bố trí cho các công trình xử lý nước thải, chất thải, hạ tầng CCN còn hạn hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; nên việc triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại hầu hết các cụm công nghiệp trong tỉnh còn chậm. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN của Trung ương chậm được ban hành, đến nay cũng chưa có. Ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, UBND tỉnh đang kiến nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường, hàng năm tham mưu Chính phủ tăng cường bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ một phần kinh phí cho tỉnh để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng CCN, xử lý môi trường các CCN, không để gây ô nhiễm không khí kéo dài. Đây là việc làm cần thiết hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5/6/ 2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cụm công nghiệp thiếu hệ thống xử lý nước thải