Theo dõi trên

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở Tiến Lợi

07/11/2017, 08:42

BT- Xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) đang triển khai nhiều mô hình sản xuất nhằm phát huy lợi thế, thổ nhưỡng của địa phương, giúp nông dân thu lãi khá.

Kết thúc đợt hoa bán ngày rằm tháng 9 âm lịch này, các hộ nông dân trồng hoa xã Tiến lợi bắt đầu chuẩn bị cho vụ hoa Tết Mậu Tuất 2018. Các khu đất trồng hoa đã được nông dân cày ải phơi, lên luống, có nơi đã xếp chậu sẵn sàng xuống giống. Ông Nguyễn Thanh Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi cho biết: Toàn xã có 12 hộ trồng hoa các loại như vạn thọ, trường sanh, mồng gà, long phụng… để bán quanh năm. Riêng trồng hoa tết toàn xã có hơn 40 hộ trồng với diện tích 6 ha. Những năm gần đây, nhận thấy trồng hoa mang lại lợi nhuận khá nên diện tích trồng hoa được mở rộng thêm. Nếu như trước đây, vài hộ dân trồng hoa thương phẩm chỉ với quy mô nhỏ thì nay nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nên các loại hoa đã phong phú về chủng loại, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Cũng như các hộ trồng hoa khác, bà Nguyễn Thị Ánh ở thôn Tiến Thạnh đã đúc chậu xong, đang xuống giống. Nở nụ cười tươi rói, bà cho biết: Năm nay, tôi đã xuống giống hơn 1.000 chậu hoa các loại. Hầu hết cây được tận dụng gốc của vụ hoa tết năm trước để lấy giống nhằm giảm chi phí, còn số ít lấy giống từ Đà Lạt. Để thu hoạch hoa đồng loạt vào dịp tết, hằng ngày gia đình bà thường xuyên chăm sóc, bón phân, phun thuốc, bấm ngọn... rất kỳ công, để kịp thời “bắt bệnh” mà điều trị tận gốc. Bà Ánh cho biết: “Nghề trồng cần phải tỉ mỉ từ việc chọn cây giống, cách chăm bón, còn phải theo dõi thời tiết, canh làm sao cho hoa nở đúng dịp tết mới có lãi được. Chỉ lo một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ”. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, cộng với sự cần mẫn trên từng luống hoa, nâng niu từng nụ hoa bé nhỏ, người trồng hoa xã Tiến Lợi nhiều năm qua có tiền trang trải tết sung túc hơn. Và năm nay, niềm hy vọng lấp lánh trên từng gương mặt, hoa sẽ không phụ lòng người.

Ông Quang cho biết thêm, tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng thu nhập cho nông dân, thời gian qua Hội Nông dân xã đã triển khai thêm một số mô hình kinh tế bước đầu mở ra nhiều triển vọng, đơn cử như mô hình trồng rau hữu cơ giàn lưới theo tiêu chuẩn VietGAP, mô hình nuôi lươn thương phẩm. Mô hình nuôi lươn thương phẩm được triển khai từ tháng 7/2016 với quy mô 40 m2/2 hộ tham gia thả 2.400 con giống, mật độ thả: 60 con/m2. Sau gần 8 tháng thực hiện mô hình, năng suất đạt 9,6 kg/m2, tỷ lệ sống là 80%, trọng lượng trung bình là 200 gram/con. Các mô hình sản xuất, chăn nuôi địa phương đang phát triển theo hướng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở Tiến Lợi