Theo dõi trên

Nho 3 màu - giống mới hiệu quả tại Tuy Phong

28/10/2020, 08:38 - Lượt đọc: 396

BT- Huyện Tuy Phong vốn được mệnh danh là vùng đất nắng hạn nhất tỉnh, phù hợp với canh tác cây nho với diện tích hiện tại hơn 46 ha. Mới đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng mô hình “Thâm canh giống nho mới theo hướng GAP theo liên kết chuỗi” với quy mô 2,5 ha tại xã Phước Thể, bước đầu cho thấy những hiệu quả vượt trội…

                
   Mô hình trồng nho mới tại xã Phước Thể.

Thay thế giống nho cũ thoái hóa

Với vị trí nằm ngay trên quốc lộ 1A, những năm gần đây, nông dân huyện Tuy Phong đã kết hợp sản xuất cây nho với du lịch sinh thái vườn nho. Tuy nhiên, 2 giống nho đang được canh tác chủ yếu tại đây là nho đỏ Cardinal và nho xanh NH01-148 đã và đang bị thoái hóa, chất lượng suy giảm nên diện tích đang giảm dần. Trước thực trạng đó, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Ninh Thuận) đã nghiên cứu và chọn tạo thành công giống nho mới NH01-152. Nhận thấy, đây là một giống cây trồng mới có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ nông dân, từ tháng 10/2019 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng mô hình “Thâm canh giống nho mới theo hướng GAP theo liên kết chuỗi” với quy mô 2,5 ha, tại xã Phước Thể… Mục đích, chuyển giao giống nho mới thay cho giống nho cũ tại địa phương đã thoái hóa nhằm nâng cao năng suất và giá trị gia tăng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thương - Giám đốc HTX Phước Thể: Tổng chi phí cho 1 ha trong giai đoạn đầu nếu trồng trong nhà màng khá cao khoảng 495 triệu đồng/ha (trong đó chi phí nhà màng khoảng 150 triệu đồng/ha, chi phí làm giàn 30%, giống 15%, còn lại là các khâu chăm bón). Mặc dù bị thiệt hại lớn do mưa lớn kéo dài trong giai đoạn cuối tháng 9/2020 đến nay, nhưng vẫn cho lợi nhuận từ 1 ha nho NH01-152 trong vụ đầu là 184 triệu đồng, cao hơn so với lợi nhuận trung bình từ các giống nho cũ trong vụ đầu từ 50 - 100 triệu đồng/ha. Lý do chính là giá bán trung bình của giống nho NH01-48 khoảng 30.000 đồng/kg, nho đỏ khoảng 15.000 đồng/kg, trong khi giá của nho NH01-152 từ 50.000 - 90.000 đồng/kg. Như vậy, sản xuất giống nho mới NH01-152 đạt hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất giống cũ. Một thành viên khác của HTX Phước Thể cũng chia sẻ: Trước đây gia đình có trồng nho giống cũ nhưng hiệu quả kinh tế thấp, nên phá bỏ và trồng cây rau màu. Sau khi nghe triển khai mô hình giống mới cho hiệu quả cao, nên đã đăng ký tham gia, được UBND xã và Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn tham gia thực hiện mô hình với diện tích 4 sào. Gia đình được hỗ trợ 70% giống và 50% phân bón và thuốc BVTV trong năm đầu và tập huấn chuyển giao kỹ thuật và tham quan học tập kỹ thuật tại Ninh Thuận. Với giá bán hiện nay, dự tính đến vụ thứ 2, gia đình sẽ thu hồi vốn ban đầu và có lãi. Đây là mô hình rất nhiều triển vọng cho bà con nông dân của HTX Phước Thể trong việc chuyển đổi giống tăng thêm thu nhập, nếu có được đơn vị thu mua ổn định. 

Cần liên kết chặt chẽ

Tại hội thảo đánh giá mô hình mới đây, ông Nguyễn Tám - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Qua trồng thử nghiệm và sản xuất thử tại tỉnh Ninh Thuận và huyện Tuy Phong cho thấy, giống nho NH01-152 nhiều ưu điểm như có thể trồng trên nhiều chân đất khác nhau, vào mùa mưa hoa vẫn thụ phấn tốt, vào thời tiết nắng nóng cây vẫn đậu trái và tỷ lệ đậu trái cao, khả năng chống chịu bệnh tốt. Tiềm năng năng suất 15-18 tấn/ha/vụ, sản xuất được 2 vụ/năm. Về mặt thị trường, trái nho NH01-152 rất thích hợp với thị hiếu người tiêu dùng vì trái to và khi chín có màu đỏ vang rất đẹp sau đó chuyển sang màu vàng, hồng, đỏ tươi nên nhiều người đã gọi là “nho 3 màu” thay cho tên NH01-152.

Ông Tám nhấn mạnh: Giống nho NH01-152 thích nghi với điều kiện sản xuất tại huyện Tuy Phong. Tuy nhiên, cần tính toán thời điểm trái chín, tránh gặp mưa nhiều. Mặt khác, để sản xuất nho giống mới trên diện rộng đạt hiệu quả, đề nghị các hộ cần liên kết chặt chẽ hơn, để tạo ra sản phẩm có chất lượng và đồng đều, an toàn giúp xây dựng thương hiệu cho nho Tuy Phong. Đồng thời rèn luyện thói quen viết nhật ký thường xuyên, đầy đủ nhằm tạo cơ sở để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Chú ý không dùng thuốc diệt cỏ trong giai đoạn cây đã cho trái và tăng cường làm cỏ bằng tay. HTX tiếp tục phát huy quảng bá sản phẩm rộng rãi và thương lượng ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho thành viên HTX và có hướng mở rộng cho vùng nho của địa phương.

Với các ưu điểm vượt trội so với các giống nho khác về chất lượng, chống chịu bệnh và thời tiết nóng hạn, giống nho “3 màu” mới - NH01-152 đã mở ra triển vọng cho người sản xuất.

 K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nho 3 màu - giống mới hiệu quả tại Tuy Phong