Theo dõi trên

Nhờ đâu Đức Linh thu ngân sách vượt kế hoạch năm?

19/11/2018, 09:49

BT- Ông Nguyễn Đức Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: 10 tháng năm nay, toàn huyện thu được 106 tỷ/90 tỷ đồng, đạt 118 % kế hoạch năm. Nhờ đâu mà huyện miền núi này có được kết quả khả quan trên lĩnh vực này, trong khi một số nguồn thu chủ yếu ngoài quốc doanh không ổn định?

                
Tăng nguồn thu từ doanh nghiệp nộp tiền    thuê đất một lần.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Trong cơ cấu nguồn thu năm nay, Đức Linh gặp không ít khó khăn. Nguồn thu chính của huyện là thuế ngoài quốc doanh chiếm 52 tỷ đồng; đến quý III chỉ thu được 37 tỷ đồng. Với địa bàn chủ yếu sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp (mủ cao su) của các cơ sở, doanh nghiệp ngoài quốc doanh tạo nguồn thu lĩnh vực này cho huyện. Trong khi đó, năm nay giá mủ cao su thấp, lại xuất hiện tình trạng chuyển nhượng vốn từ các cơ sở sản xuất chế biến nhỏ, các công ty cổ phần cho doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Dòng vốn này chuyển về Công ty TNHH Thắng Lợi, có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nộp thuế ở Cục Thuế tỉnh. Cùng với đó, hai doanh nghiệp lớn chế biến tinh bột mì năm nay không mua được nguồn nguyên liệu từ Phú Yên (tỉnh này đã có nhà máy thu mua nông sản). Nguồn thu từ hoạt động chế biến nông sản giảm mạnh không như dự kiến, chỉ được 3 tỷ/10 tỷ đồng. Tính chung, khoản hụt thu ngoài quốc doanh của huyện chiếm 15 tỷ đồng.

Để bù vào, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nguyễn Đức Ngọc cho biết thêm, đơn vị đã đẩy mạnh khai thác các nguồn thu khác, như vận động các doanh nghiệp thuê đất nhà nước nộp tiền một lần. Tại Cụm công nghiệp Đông Hà phía Nam huyện khởi công cách đây chưa lâu, chủ đầu tư đã nộp khoản tiền 17 tỷ đồng (so dự kiến thu 3,5 tỷ đồng). Bên cạnh, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ kinh doanh, đất ở trên địa bàn huyện đem về 17 tỷ đồng (dự kiến đầu năm thu 3 tỷ đồng). Chi cục Thuế còn tăng cường tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ thuế cho hàng trăm cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn, gần 3.500 hộ kinh doanh nhiều loại hình đa dạng ở 13 xã, thị trấn trong huyện; đẩy mạnh công tác kiểm tra chống thất thu thuế và xử lý nợ tồn đọng… Chi cục Thuế cũng đã đẩy mạnh các nguồn thu khác như: thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu phí, lệ phí, thu khác ngân sách, thu cấp quyền khai thác khoáng sản… Nhờ đó, toàn huyện đã sớm hoàn thành công tác thu ngân sách trong đầu quý IV năm nay. Dự kiến đến cuối năm 2018 tổng thu sẽ đạt 120 tỷ đồng.     

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ đâu Đức Linh thu ngân sách vượt kế hoạch năm?