Theo dõi trên

Nhu cầu tiêu thụ thanh long của Trung Quốc còn rất lớn

16/08/2017, 08:22

BT- Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long vừa được các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương phối hợp tổ chức thành công tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Ngay sau khi về Việt Nam, ông Đỗ Minh Kính - Giám đốc Sở Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Thuận về các vấn đề liên quan.

                
Thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đình Hòa

Là người trực tiếp tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông nhận xét gì về triển vọng tiêu thụ thanh long Bình Thuận tại Trung Quốc?

Ông Đỗ Minh Kính: Có thể nói Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long rất thành công và đạt được kết quả tốt. Với sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình của các Vụ Thương mại biên giới và miền núi, Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Truyền hình Công Thương (thuộc Bộ Công Thương), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và các đối tác bên Trung Quốc đã giúp đoàn công tác thực hiện được những mục tiêu đề ra.

Mục tiêu của hội nghị lần này là triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương về đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, nâng cao giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trong năm 2017 và những năm tiếp theo giữa Việt Nam - Trung Quốc. Địa phương tham gia sự kiện này cũng nhằm thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai các hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2016 - 2020... Thực tế cho thấy, hội nghị đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Trung Quốc với hơn 100 đơn vị tham dự, kể cả doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu hoa quả và doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ hoa quả. Thông qua chương trình làm việc, đoàn đã trao đổi về cơ chế, chính sách quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, rau quả cũng như các quy định về quản lý chất lượng, bao gói, quy cách, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm của phía Trung Quốc và vấn đề thanh toán.

Dịp này, các doanh nghiệp của Bình Thuận còn gặp gỡ doanh nghiệp, nhà nhập khẩu thanh long Trung Quốc để tọa đàm, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm và trao đổi tìm hiểu thông tin về các quy định, chính sách nhập khẩu trái cây hoặc những khó khăn, vướng mắc trong nhập khẩu trái cây của các doanh nghiệp Trung Quốc theo đường chính ngạch. Từ đó, doanh nghiệp hai bên sẽ có những hợp tác cụ thể trong thời gian đến, bàn giải pháp tháo gỡ để đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu thanh long của Bình Thuận vào sâu bên trong thị trường nội địa Trung Quốc theo đường chính ngạch.

                
      
Tại hội nghị, trái thanh long và các sản    phẩm từ trái thanh long Bình Thuận được đối tác Trung Quốc khá quan    tâm, qua đó mở ra cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sâu bên trong thị trường    này.

Cơ hội tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận đối với thị trường đông dân nhất thế giới sẽ như thế nào, thưa ông?

Trong thời gian diễn ra hội nghị, theo chương trình, đoàn đã đi thực tế vùng trồng thanh long, chợ đầu mối và doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu rau quả của Trung Quốc. Qua khảo sát thực tế, phải nói rằng nhu cầu tiêu thụ thanh long tại thị trường Trung Quốc còn rất lớn, mặc dù phía Trung Quốc đến thời điểm hiện nay đã trồng và phát triển thanh long với diện tích tương đương chúng ta. Về chủng loại thì Trung Quốc chủ yếu trồng thanh long ruột đỏ và tím hồng, tuy nhiên do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên chất lượng, mẫu mã thanh long ở đây không đẹp bằng thanh long Bình Thuận. Hơn nữa suất đầu tư cũng cao hơn nhiều so với Việt Nam, bình quân suất đầu tư cho 1 ha thanh long theo tiêu chuẩn an toàn tại Trung Quốc là khoảng 6 - 7 tỷ đồng. Từ những vấn đề đó, có thể nói thanh long Bình Thuận vẫn nắm được cơ hội tốt để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc do chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Qua gặp gỡ và trao đổi với đối tác, trong thời gian tới địa phương cần làm gì để tăng cường quản lý chất lượng cũng như đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long?

Để tăng cường xuất khẩu chính ngạch, điều quan trọng là phải quản lý được chất lượng trái thanh long, trong thời gian đến chúng ta cần tiếp tục hỗ trợ nông dân sản xuất thanh long theo hướng an toàn VietGAP, GlobalGAP. Cụ thể phải tranh thủ sự giúp đỡ của các trung tâm nghiên cứu, các nhà khoa học tìm ra những biện pháp phòng ngừa và tiêu diệt những bệnh trên thanh long. Bên cạnh đó tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc mua bán các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng đối với cây trồng trên địa bàn toàn tỉnh. Về tiêu thụ ra bên ngoài, địa phương cần xác định thị trường truyền thống tiêu thụ nhiều nhất vẫn là Trung Quốc, để từ đó tiếp tục phát triển mạng lưới tiêu thụ, chú trọng việc xuất khẩu chính ngạch vào sâu bên trong nội địa Trung Quốc. Quan tâm triển khai xúc tiến thương mại, nhằm phát triển thêm các thị trường tiêu thụ tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số nước tại châu Âu...

Các doanh nghiệp Bình Thuận cần khắc phục điểm yếu nào khi tham gia xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc để đem lại hiệu quả cao?

Nhằm đem lại hiệu quả cao khi xuất khẩu thanh long, doanh nghiệp Bình Thuận cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung liên quan. Đó là có sự liên kết trong thu mua, tiêu thụ thanh long với nhà sản xuất, tập trung thu mua những sản phẩm đạt chuẩn an toàn, tìm kiếm những đơn vị, nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc có uy tín để hợp tác và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm theo đường chính ngạch, hạn chế tối đa khâu trung gian. Cùng với đó là quan tâm thực hiện đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm để xuất khẩu bền vững, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản phẩm xuất khẩu, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tạo sự tin tưởng đối với khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm của mình theo xu thế của các nước hiện nay. Ngoài xuất khẩu thanh long trái tươi, các doanh nghiệp cũng nên tập trung nghiên cứu đầu tư vào khâu chế biến để sản xuất ra những sản phẩm từ thanh long như thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép thanh long, rượu vang thanh long... Bởi qua trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long vừa diễn ra trong tháng 8/2017, các đối tác Trung Quốc rất quan tâm đến các sản phẩm chế biến này.

Xin cảm ơn ông!

QUỐC TÍN (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu tiêu thụ thanh long của Trung Quốc còn rất lớn