Theo dõi trên

Niềm vui của người dân nơi vùng nắng gió

30/11/2020, 08:54 - Lượt đọc: 43

BT- Biến cái gió rào rạt thổi, cái nắng như nung người thành lợi thế, xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) ngày càng phát triển sôi động. Thêm nữa, khi đường về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã cận kề mở ra cơ hội cho vùng nông thôn này “thay áo mới”.

Xã công nghiệp đầu gió

Xuôi theo quốc lộ 1A đến xã Vĩnh Tân sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những dự án công nghiệp tầm cỡ quốc gia như Trung tâm nhiệt điện, Cảng quốc tế Vĩnh Tân đồ sộ như một điểm nhấn miền nắng gió phía bắc của tỉnh. Cùng với các dự án công nghiệp năng lượng nhiệt điện, điện năng lượng mặt trời, năm 2019 Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, giải quyết nhu cầu cấp bách về vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xã nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Những chuyến hàng ở cảng hàng ngày nhộn nhịp vận hành tiếp nhận vận chuyển tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện và thiết bị, vật liệu xây dựng trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Lợi thế có cảng biển quốc tế đóng chân, trong thời gian tới sẽ kết nối liên vùng, là cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế, Vĩnh Tân bước đầu đã thu hút đầu tư dự án hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng giao thông phục vụ logistics. Khi càng thêm nhiều những chuyến hàng phong phú trên địa bàn tỉnh cũng như từ trong nước và quốc tế vận chuyển về cảng thì nhu cầu về dịch vụ logistics ngày càng lớn. Từ đó, sẽ đẩy mạnh thu hút dự án hạ tầng logistics đầu tư, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu các loại chi phí, giảm đầu mối tiếp xúc ở cảng biển.

Vĩnh Tân phát triển sôi động với nhiều dự án công nghiệp tầm cỡ quốc gia

Các ngành công nghiệp phát triển sôi động tạo “đòn bẩy” cho địa phương đạt được kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho địa phương. Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân thông tin, tổng dân số của toàn xã là 6.068 người, số người trong độ tuổi lao động là 3.183 người thì có đến 94% số người trong độ tuổi lao động có việc làm. Lao động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại – dịch vụ chiếm xấp xỉ 49% dân số toàn xã. Vấn đề đặt ra là nâng cao tay nghề người lao động, tăng số lao động có tay nghề cao. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế làm tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm sâu chỉ chiếm tỷ lệ 0,71%. Cùng với tập trung giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến hộ nghèo, xã Vĩnh Tân còn vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện ủng hộ vật chất để giúp đỡ các hộ nghèo trong cuộc sống. Một tín hiệu tích cực nữa là nhờ phát huy tối đa nguồn lực các nguồn thu, nhiều năm liền thu ngân sách của xã đều vượt xa dự toán năm. 

Nông nghiệp phát triển song hành

Cùng với sự phát triển sôi động của các ngành công nghiệp, nông nghiệp ở Vĩnh Tân vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Làm sao để phát triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là mục tiêu nhiều năm qua của xã trên chặng đường phấn đấu đạt chuẩn xã NTM. Là xã có lượng mưa thấp nhất tỉnh, mưa chỉ rơi vào tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Khí hậu khô nóng, không có mùa đông, thế nhưng những cái bất lợi ấy không làm chùn bước những người nông dân vùng gió cát. Nông dân nơi đây trồng những cây lợi thế như hành, táo cho giá trị kinh tế cao. Trong cái gió phần phật thổi những ngày cuối năm, những luống hành đã vươn lên màu xanh tươi tốt. “Mùa hành vụ tết thường là vụ chính trong năm, nếu mưa thuận gió hòa nhà nào cũng có cái tết sung túc”, trên đám hành anh Lê Tèo - thôn Vĩnh Tiến nghỉ tay cởi mở trò chuyện. Mặc dù đợt hành hồi tháng 8 vừa qua năng suất có giảm do mưa nhưng bán giá cao vẫn có lãi, nụ cười tươi rói trên gương mặt đen nhẻm của người nông dân này. Táo – loại trái cây đặc sản của vùng đất Tuy Phong nay trồng nhà lưới cho năng suất cao hơn, thay vì trồng ngoài trời. Đến nay cây lúa đã tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ đang mở rộng liên kết các cây trồng lợi thế như dừa xiêm, xoài nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng tăng thu nhập cho nông dân.

Trồng trôm ở Vĩnh Tân

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở đây cũng tăng lên đáng kể, nằm trong top xã có thu nhập ở mức cao của tỉnh 43,63 triệu đồng/người năm.

Nông thôn mới và vấn đề môi trường

Sự phát triển mạnh của công nghiệp, đặc biệt các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân đã thúc đẩy kinh tế - xã hội có sự chuyển dịch nhưng tiềm ẩn những nỗi lo về môi trường chất lượng không khí, tiếng ồn, bụi. Nhất là các khu dân cư thôn Vĩnh Tiến, Vĩnh Phúc có vị trí gầnnhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và bãi xỉ nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Mặc dù thời gian qua có phát sinh điểm nóng nhưng hiện nay các ngành chức năng và cơ quan có thẩm quyền có giải pháp khắc phục và cơ bản tình hình đã ổn định. Theo Nhà máy nhiệt Điện Vĩnh Tân 4 cho biết, nhà máy vận dụng công nghệ hiện đại thân thiện môi trường các thông số phát thải được quan trắc tự động liên tục và truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh theo dõi, giám sát 24/24h. Kết quả quan trắc chất lượng không khí xung quanh nhà máy trong năm cho thấy, nồng độ bụi và tiếng ồn tại các khu vực lân cận nhà máy đều nằm trong ngưỡng cho phép theo quy định hiện hành của pháp luật. Chính quyền xã phối hợp nhà máy mời người dân vào giám sát công tác sản xuất và bảo vệ môi trường mỗi quý 1 lần nhằm công khai, minh bạch công tác môi trường.

Mặc dù được kiểm soát chặt nhưng nguy cơ ô nhiễm môi trường vẫn còn tiềm ẩn, nên việc quan tâm cải tạo môi trường để đạt chuẩn xã NTM năm 2020 thời gian qua được triển khai bằng nhiều giải pháp. Chính quyền xã đặc biệt quan tâm làm sao xây dựng cảnh quan, tạo môi trường xanh, sạch đẹp, an toàn. Hiện nay, xã đã hình thành không gian cây xanh chạy dài liên tục trên tuyến đường xã nhất là khu vực trụ sở xã, nhà trẻ, trường học, trạm y tế, đường liên thôn và hệ thống đường nội đồng. Xã vận động nhân dân khu vực dọc ven tuyến đường hương lộ, các tuyến đường trục thôn cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào cổng ngõ đường ngõ xóm khang trang...

Rời xã Vĩnh Tân trong cái nắng vàng rực những ngày cuối năm, tôi không quên niềm vui của người dân và chính quyền bởi địa phương khi hoàn thành đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM mong chờ ngày đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn xã NTM của tỉnh. Một mùa xuân nữa lại về mang theo no ấm, đầy ắp tiếng cười nơi vùng nắng, gió…

Thanh Duyên(ghi chép)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui của người dân nơi vùng nắng gió