Theo dõi trên

NMNĐ đốt than BOT Vĩnh Tân 1: Ký kết hợp đồng xử lý và tiêu thụ tro, xỉ với 8 đối tác thương mại

05/03/2020, 09:02 - Lượt đọc: 138

BT- Trong những năm gần đây, để đảm bảo duy trì tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam theo các mục tiêu được đặt ra bởi Bộ Chính trị và Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chính sách và biện pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng. Trong đó, các nhà máy phát điện chạy than đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản lượng cung cấp điện và an ninh năng lượng quốc gia.

                
      
   Ký kết hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ giữa nhà    máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và các đối tác. Ảnh: N.Lân

Nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên đất nông nghiệp, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 23/9/2014 và Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 30/1/2020 về việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Dự án NMNĐ Vĩnh Tân 1 đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong có công suất 2x620 MW, được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 27/11/2018 và đã đóng góp sản lượng điện thương mại gần 8,9 tỷ kWh vào hệ thống điện quốc gia trong năm 2019, góp phần giảm thiểu khó khăn trong cung cấp điện tại miền Nam Việt Nam. Hàng năm, nhà máy thải khoảng 1,2 triệu tấn tro, xỉ.

                
   Bãi tập kết tro, xỉ hiện nay của Nhà máy    nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Bên cạnh việc góp phần đảm bảo cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế Việt Nam và đóng góp vào việc nâng cao đời sống kinh tế - xã hội địa phương, nhà máy đã áp dụng nhiều công nghệ mới nhất và các giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường. Trong năm vận hành đầu tiên 2019, nhà máy đã giao nhận để tái sử dụng hơn 10% lượng tro, xỉ phát sinh cho các đơn vị có năng lực để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Đề án tái xử lý và sử dụng tro, xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 1, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, chủ đầu tư của nhà máy, đã lựa chọn các đơn vị có năng lực để ký kết các thỏa thuận về việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ với các cơ chế hỗ trợ không chỉ về tài chính mà còn cả đầu tư bổ sung hạ tầng như hạng mục cảng xuất tro xỉ của công ty. Qua đó nâng cao khối lượng xử lý tro, xỉ trong các năm tiếp theo.

Ngày 3/3/2020, công ty đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng xử lý và tiêu thụ tro, xỉ NMNĐ đốt than BOT Vĩnh Tân 1 với 8 đối tác thương mại. Sự kiện này chứng tỏ sự quan tâm của nhiều đơn vị có năng lực tham gia vào quá trình xử lý tro, xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng với khối lượng cam kết không ít hơn 300.000 tấn trong năm 2020. Sự kiện này còn thể hiện nỗ lực của công ty trong công tác bảo vệ môi trường và tuân thủ theo các quy định và hướng dẫn của Chính phủ và UBND tỉnh, với mục tiêu NMNĐ Vĩnh Tân 1 “Tiên tiến - Tin cậy - Màu xanh”.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh. Do ảnh hưởng của dịch, có khoảng 100 chuyên gia và kỹ sư vận hành chủ chốt của nhà máy chưa thể quay lại Việt Nam để làm việc sau Tết Nguyên đán. Đối mặt với những áp lực từ ảnh hưởng của dịch bệnh, tình trạng thiếu nhân lực, nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa khô, công ty đã có sự chuẩn bị ứng phó hiệu quả. Cùng với sự phối hợp của các sở, ngành và chính quyền địa phương nên đảm bảo sản xuất an toàn, cung cấp điện ổn định với sản lượng điện phát trong 2 tháng đầu năm đã đạt hơn 1,55 tỷ kWh, hoàn thành hơn 20% kế hoạch năm 2020 do Bộ Công Thương giao.

QT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NMNĐ đốt than BOT Vĩnh Tân 1: Ký kết hợp đồng xử lý và tiêu thụ tro, xỉ với 8 đối tác thương mại