Theo dõi trên

Nỗ lực kéo giảm nợ thuế

20/01/2021, 08:34

BT- Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ, năm 2020 ngành thuế tỉnh hoàn thành chỉ tiêu không để nợ thuế vượt quá 5% tổng thu.

                
      Đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc động viên người nộp thuế.

Nợ thuế còn cao

Theo Cục Thuế tỉnh, số tiền nợ thuế đến ngày 31/12/2020 là 513,2 tỷ đồng, tăng 28,3% so cùng kỳ; trong đó nợ có khả năng thu 380,8 tỷ đồng, nợ khó thu 132,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản nợ đang khiếu nại, khiếu kiện 25,6 tỷ đồng và nợ đang xử lý 13,8 tỷ đồng. Tỷ trọng nợ có khả năng thu/tổng thu nội địa là 4,6%. Để đạt được kết quả này, ngành thuế tỉnh xác định công tác thu nợ thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 đến từng phòng chức năng, các chi cục thuế và chỉ đạo các đơn vị giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ thuế. Yêu cầu giải quyết dứt điểm các khoản tiền nợ thuế đã nộp ngân sách đang chờ điều chỉnh, các khoản nợ thuế đang xử lý còn tồn đọng. Thông báo danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế có khả năng thu lớn, người nộp thuế (NNT) có tiền nợ đang xử lý, NNT đang khiếu nại đến từng đơn vị để rà soát thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế, công khai thông tin để thu hồi nợ vào NSNN. Cục Thuế tỉnh đã ban hành 371.512 lượt thông báo nộp tiền nợ thuế, tiền chậm nộp đạt tỷ lệ 100%; 399 quyết định cưỡng chế tài khoản thu số tiền 43,6 tỷ đồng; 149 quyết định cưỡng chế hóa đơn thu số tiền 71,6 tỷ đồng... Toàn tỉnh ước thu tiền nợ năm 2019 là 167,5 tỷ đồng/209,3 tỷ đồng nợ có khả năng thu, đạt 100% so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Số tiền nợ phát sinh trong năm 2020 ước thu trên 1.016 tỷ đồng. Mặc dù ngành thuế tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu đưa nợ thuế về dưới 5% tổng thu ngân sách, tuy nhiên theo đánh giá Cục Thuế tỉnh số nợ thuế vẫn còn cao, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu NSNN. Tiền nợ thuế chủ yếu là các khoản nợ có khả năng thu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; nợ tiền thuế ở lĩnh vực đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

 Nhiều khó khăn thu hồi nợ thuế

Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay, nợ thuế tăng do nền kinh tế chịu tác động nặng nề dịch Covid - 19 tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng thua lỗ kéo dài, một số mất khả năng thanh toán và số doanh nghiệp này còn nợ tiền thuế khá lớn nhưng khó thu hồi, dù cơ quan thuế đã thực hiện hết các biện pháp cưỡng chế nợ thuế như: Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 177,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Lộc Tú 23,5 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư Tân Hà 6,7 tỷ đồng, Công ty TNHH khoáng sản Trường Phúc 6,2 tỷ đồng… Bên cạnh đó, cá biệt vẫn có trường hợp cố tình chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước. Đối với những khoản nợ thuế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nợ là tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuế sử dụng đất, tiền thuê đất do các dự án vướng mắc về trữ lượng khoáng sản được phép khai thác và giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, chính sách đất đai, gia hạn nộp thuế… chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Mặt khác, trong quá trình thu nợ vẫn còn một số vướng mắc việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế hiệu quả chưa cao, một số ngân hàng chưa tích cực phối hợp hỗ trợ thông tin về số dư trên tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp; việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…

Nhiệm vụ đặt ra cho ngành thuế đến cuối năm 2021 giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu NSNN. Để đạt được mục tiêu này, ngành thuế tỉnh quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm nợ đọng, nhất là những khoản nợ kéo dài khó thu hồi. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh yêu cầu cơ quan thuế áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật. Gắn với rà soát, phân loại nợ, tổng hợp chính xác số tiền nợ thuế, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu hiệu quả. Cùng với đó, động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh vừa có tiền nộp nợ thuế.

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực kéo giảm nợ thuế